Thái Bình đẩy mạnh xây dựng bệnh viện không thuốc lá

Sau 5 năm triển khai trực tiếp việc xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá đến nay các cơ sở y tế ở Thái Bình đều đạt 100 % cán bộ, nhân viên không hút thuốc trong bệnh viện.

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực thi hành (ngày 1/5/2013), đặc biệt từ năm 2015 đến nay, với sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí của Quỹ PCTHTL (Bộ Y tế), Thái Bình đã đẩy mạnh mạnh công tác PCTHTL.

Đến nay, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Thái Bình đã quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm số người hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đến nay, việc xây dựng môi trường không khói thuốc được các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. 100% đơn vị y tế đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHTL. Công tác tuyên truyền PCTHTL được nhiều đơn vị thực hiện bài bản, hiệu quả, điển hình như các Bệnh viện Đa khoa: Thái Thụy, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Phụ Dực, các Trung tâm Y tế: Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương...

Một số đơn vị đã có nhiều sáng kiến và biện pháp quyết liệt nên việc triển khai xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc đạt được hiệu quả cao, tình trạng hút thuốc tại bệnh viện, cơ sở y tế đã giảm mạnh.

Đến nay, tại tất cả các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đều đã thành lập ban phòng chống tác hại thuốc lá, cử cán bộ phụ trách công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị. Xây dựng các quy định và đưa vào tiêu chuẩn thi đua việc thực hiện không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. 

{keywords}
Thái Bình đẩy mạnh xây dựng bệnh viện không thuốc lá

Tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, trong các khoa phòng trong Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình đều treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại hành lang, lối đi, vị trí đông người qua lại, dễ quan sát. Đồng thời, cử cán bộ nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá. Đến nay, tình trạng hút thuốc trong khuôn viên Trung tâm đã giảm đáng kể. Trước kia có tới hơn 70% cán bộ nam giới thường xuyên sử dụng thuốc lá, song đến nay, nhiều người đã bỏ thuốc thành công, tỷ lệ này giảm chỉ còn dưới 20%. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, từ năm 2015, ban lãnh đạo của BV đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh Thái Bình, bác sĩ, điều dưỡng khi khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân thì kết hợp cả tư vấn cho những người bệnh hút thuốc có thể bỏ thuốc, giảm nguy cơ mắc bệnh, tổ chức những buổi về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà. 

Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lâm Hoa Thái Bình, từ lối vào đến tất cả các khoa phòng đều treo biển “Cấm hút thuốc lá”. Bệnh viện cũng đã tổ chức phát động và ký cam kết tới từng người về thực hiện bệnh viện không khói thuốc. Hiện gần như 100% cán bộ nhân viên bệnh viện không hút thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc lá thành công.  

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị đầu mối của tỉnh về hoạt động PCTHCTL đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và kiểm tra, giám sát liên ngành việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đến nay, có trên 90% cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo PCTHCTL; ý thức chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của các cấp, ngành, người dân được nâng lên rõ rệt. 100% đơn vị y tế cam kết xây dựng “Môi trường không khói thuốc”.

Một số đơn vị y tế, khách sạn đã đưa chế tài xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể có cán bộ sử dụng thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc. Một số cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố đã có biển “Không bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi”. Năm 2019, đã nhân rộng thêm mô hình điểm về PCTHCTL tại 35 trường học, 36 địa phương và 2 bệnh viện.

Đối với Thái Bình, truyền thông phù hợp chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân nhận thức được tác hại của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe của con người góp phần làm giảm số người hút thuốc lá. Năm 2019, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh triển khai hàng chục buổi nói chuyện chuyên đề và các buổi biểu diễn tiểu phẩm truyền thông, đồng diễn thể thao về PCTHCTL tại cộng đồng dân cư và trường học. Các buổi biểu diễn, đồng diễn đã truyền tải thông điệp “Hãy dừng hút thuốc, khi chưa quá muộn”, được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ.

Vì sao thuốc lá lại gây nghiện?

Vì sao thuốc lá lại gây nghiện?

BS. Nguyễn Hồng Đức - nguyên trưởng khoa phòng khám bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho biết nghiện thuốc lá là do trong khói thuốc lá có chứa nicotine.

Khánh Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !