Thái Bình: Đám cưới văn minh không dùng thuốc lá

Nếu như hơn 10 năm trước người ta coi miếng trầu là đầu câu chuyện thì bao thuốc là cách thể hiện thâm tình dành cho nhau nhưng đến hiện tại đám cưới, đám hiếu đã không sử dụng thuốc lá.

 

Không còn hút thuốc

Anh Nguyễn Văn Bình – huyện Đông Hưng, Thái Bình tâm sự anh là người nghiện thuốc lá nặng mỗi ngày hút hết 1 bao thuốc trị giá 20 nghìn đồng.

Anh Bình nghiện tới mức không thể cai được, răng vàng, lợi thâm đen vì thuốc lá. Năm 2009 anh Bình đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan và vẫn không cai thuốc lá được.

Năm ngoái, anh Bình mới về nước và mở một xưởng cơ khí riêng cho mình. Đi xa quê 10 năm anh thấy sự thay đổi ở quê mình rõ rệt. Người dân ít dùng thuốc lá. Thậm chí, khi đi đám cưới anh còn không thấy có ai đi mời thuốc lá. Ai nghiện thì tự mang đi mà hút.

Sau này anh mới biết là người dân cũng được tuyên truyền không hút thuốc và các làng xóm cam kết không sử dụng thuốc lá trong đám ma, đám cưới.

Nếu như 10 năm trước, đám cưới tiêu tốn cả hơn chục cây thuốc, người đi mời thuốc khắp nơi, cô dâu chú rể chào khách cũng có thuốc trên tay thì giờ đây hình ảnh đó không còn.

Ký cam kết

Theo ông Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế Thái Bình từ khi Luật PCTH thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013 đến nay Thái Bình đã thực hiện tích cực công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Những năm qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá; hầu hết các cơ quan, đơn vị đã thực hiện các quy định về cấm hút thuốc lá trong công sở và nơi công cộng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế (gọi tắt là nơi làm việc), đám cưới, đám tang, sinh hoạt tập thể vẫn còn khá phổ biến; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm và nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật PCTH của thuốc lá.

{keywords}
Thái Bình: Đám cưới văn minh không dùng thuốc lá

Để tăng cường thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị 28//2014. Từ đó đến nay từ làng xã đến các cơ quan đều ký cam kết không sử dụng thuốc lá ở các cuộc hội họp, đám cưới, đám ma.

Ông Dịu cho biết, Sở Y tế Thái Bình thường xuyên tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phương pháp cai nghiện thuốc lá; lồng ghép hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình chăm sóc sức khỏe do ngành y tế quản lý.

Song song với đó, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật và xây dựng chuyên mục, chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, kết quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhờ thế, tỷ lệ hút thuốc giảm rõ rệt, đặc biệt người dân không mua sắm thuốc lá cho ngày cưới, đám hỏi, đám ma, lễ hội.

Ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình cho biết viện đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, gắn với phong trào Xây dựng Làng Văn hóa - Sức khỏe có tác dụng rất lớn khiến người dân hiểu hơn về tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, ông Kiên cũng cho hay những năm gần đây, Sở Y tế Thái Bình  thường xuyên tổ chức các hình thức truyền thông: Hội nghị, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, cuộc thi hái hoa dân chủ, sân khấu hóa, khiêu vũ thể thao, xây dựng Môi trường Không khói thuốc; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Treo biển Cấm hút thuốc lá tại các địa điểm Cấm hút thuốc; Có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở một số địa phương trồng thuốc lào như Thụy An, Thái Thành… và nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Tiếp tục thành lập Đoàn Thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc”, thực thi Luật PCTH của thuốc lá mỗi năm 3-4 đợt tại các sở, ngành, đơn vị, địa phương; Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Nhân rộng mô hình điểm làm tốt công tác PCTH thuốc lá tại các cơ sở từ trường học tới đời sống nhân dân.

Trong những năm tới, ông Kiên cho biết Thái Bình tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 28 của tỉnh uỷ cũng như triển khai hướng tới 100 % người dân hiểu về tác hại của thuốc lá.

 K.C

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !