Tây Ninh siết chặt kiểm soát ngăn chặn buôn lậu thuốc lá

Với hơn 240km đường biên giới với Campuchia, là cửa ngõ kết nối TP Hồ Chí Minh với nước bạn, vì vậy, Tây Ninh luôn là địa bàn các đối tượng lợi dụng, trong đó có hành vi buôn lậu thuốc lá. 

{keywords}
Một vụ buôn lậu thuốc lá (ảnh VOV) 

Tỉnh Tây Ninh có hơn 240km đường biên giới với Campuchia, là cửa ngõ kết nối TP Hồ Chí Minh với nước bạn. Vì vậy, mọi hàng lậu nếu qua biên giới sẽ nhanh chóng được tuồn vào địa bàn TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Chính vì vậy, nơi đây luôn là địa bàn các đối tượng lợi dụng.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Để phòng, chống buôn lậu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, lực lượng chức năng mở đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. 

Tại địa bàn cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát (Tây Ninh) từ lâu đã là điểm nóng về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, trong đó có mặt hàng thuốc lá.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã tích cực đấu tranh bắt giữ, xử lý nhiều vụ buôn lậu thuốc lá qua biên giới có giá trị lớn và đã khởi tố hình sự với nhiều đối tượng.

Hay tại địa bàn do lực lượng biên phòng Phước Chỉ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh, đơn vị quản lý hơn 13km đường biên thuộc địa bàn huyện Trảng Bàng, nơi có nhiều đường mòn, đường tắt thông biên giới. Đây là địa bàn các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu triệt để lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, triệt phá 17 vụ buôn lậu, thu hơn 74.800 bao thuốc lá lậu, 9 xe máy...

Tương tự, tại các Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Xa Mát..., phương thức buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra tinh vi hơn. Các đối tượng buôn lậu thường cất giấu, trộn hàng lậu lẫn các loại hàng hóa khác và dùng giấy than, giấy bạc, giấy chống soi chiếu... để qua mặt các lực lượng chức năng.

Trước khi xuất, nhập hàng hóa, các đối tượng thường không khai và khai không đúng tên hàng, số lượng hàng hóa nhằm thẩm lậu, trốn thuế hoặc đăng ký gửi vào kho ngoại hải quan, nhưng thực tế lại không gửi.

Khi bị phát hiện, các đối tượng thường không đến nhận hàng. Bên cạnh đó, không ít đối tượng còn ký gửi hàng hóa trên các phương tiện như xe khách, xe tải, xe buýt... Chúng lập ra các đường dây khép kín.

Nhiều chủ hàng còn bắt người dân đặt cọc tiền hàng, nếu vận chuyển trót lọt mới được trả tiền công. Hàng lậu chủ yếu là thuốc lá ngoại, hàng gia dụng, đồ điện tử, rượu, khẩu trang y tế, mỹ phẩm...

Thời gian qua, BĐBP tỉnh Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ 431 vụ với 493 đối tượng, thu hơn 238.000 bao thuốc lá lậu, hơn 587.000 khẩu trang y tế, 16kg ma túy tổng hợp... trong đó có tới 150 vụ buôn lậu, gian lận thương mại không có chủ hàng đến nhận hàng.

Nguyên nhân tình trạng buôn lậu thuốc lá có diễn biến phức tạp được Cục Hải quan Tây Ninh chỉ ra đó là sự chênh lệch giá thuốc lá điếu giữa Campuchia và Việt Nam khá lớn. Đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép chủ yếu là cư dân biên giới và một bộ phận là các đầu nậu chuyên mua gom hàng của cư dân biên giới, tài xế, phụ xế trên các phương tiện vận tải liên vận.

Các đối tượng cư dân biên giới khu vực tiếp giáp giữa hai nước vận chuyển thuốc lá qua đường mòn hai bên cửa khẩu bằng cách chai nhỏ hàng hóa, sử dụng xe máy vận chuyển. Ngoài ra, thuốc lá còn được đối tượng ngụy trang cất giấu trong va ly, ba lô, túi sách... Các tài xế xe liên vận, xe tải, xe container còn gia cố phương tiện cất giấu thuốc lá điếu nhằm trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thời gian tới, lực lượng Hải quan tiếp tục phối hợp với các đơn vị như Công an, Quản lý thị trường, Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hàng hóa XNK, hành lý hành khách, người, phương tiện xuất nhập cảnh... kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu, kiểm tra, giám sát chặt hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giao dục pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm, không tiếp tay cho các hoạt động nhập lậu thuốc lá qua biên giới.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !