Tăng cường phát hiện xử lý những điểm bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ

Chánh Văn phòng BCĐ 289 quốc gia yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường 2 tỉnh Tây Ninh và Long An tăng cường thực hiện xử lý những điểm bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ.

Trong hai ngày 14 và 15/4, đoàn công tác của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia do Chánh văn phòng Lê Thanh Hải dẫn đầu đã khảo sát làm việc tại tỉnh Tây Ninh và Long An về công tác chống buôn lậu, trong đó có mặt hàng thuốc lá điếu.

Đây là công việc nhằm đánh giá việc thực hiện thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng thuốc lá và đường cát…

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, ngày 14/4, đoàn công tác đã khảo sát tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tây Ninh) và làm việc với Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh. Đại diện Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, Cục trưởng cục Quản lý thị trường tỉnh- Châu Thanh Long cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nói chung; chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới nói riêng.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có mặt hàng thuốc lá điếu.

Nguyên nhân do lợi nhuận từ hoạt động này lớn nên vẫn các đối tượng vẫn bất chấp pháp luật, lợi dụng tuyến biên giới, tuyến đường sông, đường bộ (đường mòn, lối mở), thị trường nội địa để buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu và đường cát từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ.

Theo đó các đầu nậu thường lợi dụng các cư dân biên giới chẻ nhỏ từ Campuchia vào Việt Nam qua các đường mòn và hai bên cánh gà cửa khẩu. Một số đối tượng là lái xe, phụ xe thực hiện gia cố thùng xe tải, xe đầu kéo, xe lôi để cất giấu, vận chuyển trái phép hàng hóa trái phép qua biên giới vào nội địa.

Trong khi đó, tại thị trường  nội địa vẫn còn hộ kinh doanh bán thuốc lá điếu nhỏ lẻ, lén lút, cất giấu phân tán nhiều nơi nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tương tự tại Long An, ông Phạm Đức Chính- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An cho biết, mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu qua biên giới trên địa bàn tỉnh năm 2021 và quý I/2022 được kìm chế, kiểm soát giảm cơ bản.

Tuy nhiên, có một vài thời điểm, đối tượng buôn lậu lợi dụng điều kiện xe luồng xanh, tinh hình dịch bệnh để buôn lậu, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu với số lượng lớn.

Điển hình như vụ bắt xe container vận chuyển 115.450 bao thuốc lá ngoại của vụ Phòng Cảnh sát kinh tế vào ngày 6/10/2021; vụ bắt giữ xe luồng xanh vận chuyển 64.200 bao thuốc lá của Công an thị xã Kiến Tường vào ngày 29/9/2021; vụ bắt giữ 2 đối tượng sử dụng xe luồng xanh vận chuyển 15.200 bao thuốc lá ngoại ngày 29/9/2021 của Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An. Đây là thời điểm áp dụng giản cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Cũng theo phân tích của Ban chỉ đạo 389 Long An, phương thức thủ đoạn hoạt động: Hiện nay, đối tượng buôn lậu thường thuê người dân khu vực biên giới (qua lại làm ruộng và chăn thả gia súc, gia cầm) để vận chuyển, mang vác thuốc lá ngoại qua biên giới và tập kết tại một số điểm trên tuyến biên giới và trong nội địa, sau đó sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe ô tô tải để vận chuyển đi các tỉnh tiêu thụ (trước đây đối tượng buôn lậu thường sử dụng xe ô tô từ 4 chỗ đến 7 chỗ để vận chuyển). Quá trình vận chuyển đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ.

Ghi nhận sự nỗ lực của các lực lượng chức năng của BCĐ 389 tỉnh Long An và Tây Ninh, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia Lê Thanh Hải đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng đường cát và thuốc lá điếu của hai địa phương.

Ông Lê Thanh Hải cũng đánh giá cao công tác phối hợp của các lực lượng chức năng trong tỉnh trong thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Nhờ những nỗ lực này mà hiện nay Tây Ninh không còn là điểm nóng trên bản đồ về chống buôn lậu thuốc lá điếu và đường cát…

Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, khó khăn lớn nhất của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là những vướng mắc về chính sách pháp luật.

Vì vậy trong cả 2 cuộc làm việc, Chánh Văn phòng Lê Thanh Hải đều yêu cầu Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh và Long An tiếp tục rà soát những vướng mắc, khó khăn về quy định pháp luật, Văn phòng thường trưc Ban chỉ đạo 389 quốc gia sẽ ghi nhận, tập hợp các ý kiến của các tỉnh và sẽ kiến nghị lên Trưởng ban có ý kiến với các Bộ, ngành để sửa đổi.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo 389 2 tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền với người dân và cư dân biên giới để nâng cao nhận thức về tác hại của hàng giả, hạn chế việc tiếp tay cho buôn lậu…

Chánh Văn phòng Lê Thanh Hải cũng yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường 2 tỉnh tăng cường thực hiện xử lý những điểm bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ.

 Ngô Huyền

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !