Tắc mạch nuôi tim vì hút thuốc lá nhiều năm

Ông K. vào viện trong tình trạng tim ngừng đập, tím tái, đồng tử giãn, các dấu hiệu cho thấy não bệnh nhân thiếu oxy nặng, tiên lượng rất xấu, trên 60% bệnh nhân có thể không qua khỏi, ….

 

Ông N.C.K, 57 tuổi, trú tại Thủ Đức TP.HCM cho biết khoảng 2 giờ sáng ngày 22/9,ông nằm ngủ thì cảm thấy nhói đau ở ngực nên ông K. tìm chai dầu gió xoa ngực rồi lại nằm ngủ tiếp. Sáng hôm sau ông K. vẫn dậy chuẩn bị đi làm như bình thường nhưng đến trưa lại cảm thấy đau thắt ngực, chịu không nổi nên ông K. xin về và được con gái chở đến phòng khám Linh Tây (phòng khám vệ tinh của Bệnh viện quận Thủ Đức) để thăm khám.

Tại phòng khám, các kết quả xét nghiệm máu ban đầu, đo điện tâm đồ và Xquang ngực đều bình thường thế nhưng diễn tiến tiếp theo lại không cải thiện, cơn đau ngực của ông C. không hề thuyên giảm dù đã được sử dụng thuốc.

Ông C nhớ lại cảm giá lúc đó tim như có vật gì đè ép khiến không thể thở nổi, đau thắt cả ngực, cứ thế bò trườn trên giường bệnh và không biết gì đến xung quanh…. Đánh giá tình trạng đau ngực của bệnh nhân là nguy hiểm và đe dọa tính mạng, bác sĩ phòng khám đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân sang khoa cấp cứu Bệnh viện quận Thủ Đức để được tiếp tục theo dõi và điều trị.

Vừa vào cổng khoa cấp cứu bệnh viện, bệnh nhân đột ngột co giật, nôn ói, người tím tái, không bắt được mạch cảnh. Các bác sĩ đang “bật báo động đỏ” cấp cứu  thì bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở.

{keywords}
Tắc mạch nuôi tim vì hút thuốc lá nhiều năm

 Ekip hồi sức tại khoa cấp cứu đã ngay lập tức tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng qua mặt nạ giúp thở, tiêm thuốc và đặt nội khí quản. Song song đó, theo dõi sinh hiệu qua monitor, ghi nhận bệnh nhân có tình trạng rung thất.

Rung thất là tình trạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm khiến tim đập quá nhanh, dẫn tới các nhát bóp của tim không hiệu quả gây tụt huyết áp, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến các cơ quan quan trọng.

Đối mặt với rối loạn nhịp này các bác sĩ đã tiến hành sốc điện khử rung tim 5 lần song song với xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Sau 20 phút hồi sinh tim phổi, bệnh nhân đã có nhịp tim bình thường trở lại thế nhưng quá trình giành lại sự sống cho bệnh nhân chưa dừng tại đó. Lúc này khi kiểm tra lại điện tâm đồ, các bác sĩ xác định được nguyên nhân là do tình trạng nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên. Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển thẳng đến phòng can thiệp mạch máu cấp cứu để tái thông động mạch nuôi tim bị tắc bằng cách đặt stent.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn cho biết khi tiến hành thủ thuật can thiệp tái thông cho bệnh nhân, bác sĩ đã tiên lượng trường hợp này rất xấu. Có thể bệnh nhân sẽ không qua được cơn nguy hiểm do tỉ lệ tử vong ở các trường hợp nhồi máu cơ tim ST chênh lên trước rộng giờ thứ 1 Killip IV lên đến 61%.

. Sau 30 phút tại phòng can thiệp, động mạch vành tắc nghẽn đã được tái thông hoàn toàn nhưng trên điện tâm đồ vẫn xuất hiện nhiều cơn rối loạn nhịp nguy hiểm nên chúng tôi phải tiếp tục hồi sức tim phổi, ép tim và sốc điện thêm khoảng 10 lần nữa.

Rất may mắn, nhịp tim đã trở lại bình thường, bệnh nhân sau đó được chuyển đến khoa Hồi sức tim mạch theo dõi trong 1 ngày trước khi được chuyển đến khoa Nội tim mạch để điều trị tiếp.”

BS Nguyễn Hồng Phúc – khoa Nội tim mạch – Lão học cho biết đến nay với rất nhiều nghiên cứu nhưng khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây tình trạng tắc nghẽn cấp tính động mạch nuôi tim.

Tuy nhiên chúng ta đã xác định được các yếu tố nguy cơ dẫn tới tình trạng này và ở bệnh nhân C. thì đó chính là hút thuốc lá.

Được biết bệnh nhân đã hút thuốc lá nhiều năm, đến nay đã được 40 gói/năm (đơn vị tính trong y khoa). Các hóa chất trong thuốc lá là tác nhân chính gây nên xơ vữa động mạch và là cội nguồn cho biến cố ngày hôm nay. Khi mảng xơ vữa trở nên không ổn định và bị vỡ sẽ dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

 K.Chi  

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !