Sẽ xử nghiêm dù chỉ bày bán 1 bao thuốc lá nhập lậu

Theo Tổng cục QLTT, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu, đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ bày bán dù chỉ 1 bao thuốc lá nhập lậu...

{keywords}
Điểm bán thuốc lá công khai, dày đặc thiết kế bắt mắt hút giới trẻ (ảnh minh hoạ) 


Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát bắt giữ đối tượng và thuốc lá điếu nhập lậu, trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, trong đó, xử lý mạnh với những cơ sở bày bán công khai.

Theo báo có của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh thành khu vực phía Nam cũng liên tiếp phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh thuốc lá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu.

Theo đó, vào cuối tháng 5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang vừa ra quyết định tạm giữ đối tượng Huỳnh Phương Trầm, SN 1972, ngụ ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương về hành vi vận chuyển hàng cấm.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ ngày 11/4/2021, lực lượng Cảnh sát Kinh tế bắt quả tang Trầm đang chuyển 9 thùng xốp có chứa 4300 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Hero và Jet từ nhà của Trầm lên xe ô tô tải BKS 65H-004.45.

Tại cơ quan công an, Trầm khai nhận vận chuyển thuốc lá thuê cho một người đàn ông không rõ lai lịch từ Hà Tiên sang Phú Quốc, mỗi chuyến trót lọt, Trầm được trả từ 200 đến 400 ngàn đồng. Được biết, từ đầu năm đến nay Trầm đã vận chuyển trót lọt 8 lần thu lợi bất chính khoảng 4 triệu đồng.

Tình trạng buôn lậu cũng xảy ra tại Đồng Tháp. Trong tháng 5, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp vừa kiểm tra phát hiện 3 cơ sở kinh doanh thuốc lá có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu State Express 555 và Caraven. 3 cơ sở này có địa chỉ lần lượt tại: số 126, ấp An Thạnh, xã Hội An Đông, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp; số 334A, đường Nguyễn Sinh Sắc, Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và số 139, ĐT 848, ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cửa hàng của các hộ kinh doanh đang bày bán hàng hóa là thuốc lá điếu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Sate Express 555 và Craven của Công ty British-American Tobacco Marketing (Singapore) Pte Ltd được chủ sở hữu nhãn hiệu thuốc lá điếu Sate Express 555 và Craven cấp quyền sử dụng tại Việt Nam.

Tang vật có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu gồm: 115 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Craven và 44 bao thuốc lá nhãn hiệu 555. Tổng giá trị vật có dấu hiệu vi phạm là 3.584.000 đồng. Đội QLTT số 1 đã quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật nêu trên và tiến hành thẩm tra, xác minh và xứ lý theo quy định.

Tương tự, tại Bình Phước, trong tháng 5, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 6 cơ sở bán lẻ thu giữ trên 1.500 bao thuốc lá điếu giả mạo nhãn hiệu. Sau khi xác minh, kiểm tra, lực lượng QLTT Bình Phước đã lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu trình Cục trưởng ra quyết định xử phạt theo quy định pháp luật.

Tại Phú Yên, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Phú Yên cho biết, Cục QLTT tỉnh này đã phối hợp với văn phòng đại diện BATMS tại TP. Hồ Chí Minh kiểm tra phát hiện nhiều thuốc lá nhãn hiệu 555, CravenA giả nhãn hiệu của sản phẩm được bảo hộ trong nước được bày bán tại một số cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, với tổng số lượng lên tới hơn 2.000 bao.

Sau thời gian trinh sát, nắm tình hình, từ ngày 11 - 13/5/2021, Cục QLTT Phú Yên phối hợp với đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu thuốc lá hiệu 555 và CravenA tổ chức kiểm tra 6 cửa hàng tạp hóa và dịch vụ nước giải khát tại địa bàn TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và huyện Sông Hinh. Tổ công tác phát hiện 6 cửa hàng có bán thuốc lá giả nhãn hiệu nói trên, với tổng số lượng 1.353 bao thuốc lá hiệu 555 và 954 bao thuốc lá hiệu CravenA là hàng giả của 2 nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo quy định của pháp luật. Qua xác minh, làm việc với chủ thể quyền được xác nhận 2 loại thuốc lá nhãn hiệu 555 và CravenA là sản phẩm giả mạo nhãn hiệu thuốc lá đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Cục QLTT Phú Yên đã củng cố hồ sơ chuyển giao vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan Công an huyện Sông Hinh để xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ 1.930 bao thuốc lá hiệu 555 và CravenA.

Theo Tổng cục QLTT, trong thời gian tới, bên cạnh các giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT ở các địa phương tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu, đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ bày bán dù chỉ 1 bao thuốc lá nhập lậu theo tinh thần của Nghị định 98/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. 26% thanh thiếu niên đô tuổi 14-24 đã làm quen với khói thuốc.  Khói thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !