Quyết tâm bỏ thuốc của ông bố trẻ

Anh Phùng Văn Chiến trú tại Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội tâm sự anh hút thuốc lá 16 năm và nhiều lần muốn bỏ nhưng chỉ đến khi có con anh mới quyết tâm bỏ thuốc.

 

16 năm hút thuốc

Anh Chiến tâm sự anh cũng từng hút thuốc với thâm niên và trình tăng dần từ cuối năm 2004 đến ngày 22/3/2019. Đến hiện tại, anh Chiến đã bỏ thuốc được 1, 5 năm  và bây giờ anh Chiến vẫn luôn tiếc nuối nếu như mình không hút hay nếu như mình bỏ sớm hơn thì thanh xuân đã không chìm trong khói thuốc, chìm trong những nguy hiểm mà nó mang lại.

Anh Chiến tiếc nuối quãng thời gian đẹp nhất, khỏe nhất của một người lại đi ướp trong một thứ khói độc, độc đến mức mà ở đâu người ta cũng cấm hút thuốc. Mỗi ngày trên ti vi, đài phát thanh đều ra rả thông tin tác hại thuốc lá. Bản thân anh Chiến cũng thấy nó hại.

Anh Chiến tính trên đầu ngón tay, anh đã hút thuốc lá từ năm 18 tuổi cho đến khi 34 tuổi. Khi hút thuốc lá thì ai hút cũng thấy bình thường. Thậm chí, nhiều người còn bắt đầu sớm hơn cả anh Chiến. Nhưng khi cai thuốc được rồi, anh Chiến ngồi nghĩ kĩ lại, nhìn lại thì thấy đúng là khủng khiếp. 16 năm đó không hút thuốc lá thì sức khỏe giờ mình ra sao?

Những thiệt hại vô hình là không tính được. Anh Chiến cho biết nhiều người nghĩ hút thuốc tăng mối quan hệ làm ăn nhưng thực tế trong các mối quan hệ làm ăn nhieuf người không muốn tiếp xúc với người hút thuốc. Mỗi khi gặp gỡ ở quán cafe, cơn gió vô tình nào đó nó mang khói thuốc đến phả vào mặt nếu ai ghét mùi thuốc lá họ sẽ cự tuyệt không muốn nói chuyện.

Hành trình bỏ thuốc lá

Anh Chiến quyết tâm bỏ thuốc lá từ khi vợ anh sinh con đầu lòng. Khi bắt đầu làm bố, anh Chiến cũng muốn bỏ thuốc nhưng có lẽ không đủ cố gắng.

Anh Chiến mua một loại nước súc miệng, phải nói là tốt vì súc miệng rồi hút là nghẹn họng lại và mùi thuốc lá như thuốc sâu không thể nuốt nổi. Nhưng đúng là bản thân không muốn bỏ thuốc nên anh Chiến lại đi súc miệng lại bằng nước lọc cho kĩ để hút nốt điếu thuốc cho ngon miệng.

{keywords}
Anh Chiến tiếc nuối vì tuổi trẻ chìm trong thuốc lá 

Mỗi khi đi làm về con trai lại quấn lấy, lúc nào cũng bố, đi ngủ cũng phải có bố nằm cạnh, phải có bố bóp chân cho mới ngủ. Đến giờ bé vẫn quấn bố, đi học về không thấy bố phải lật hết cả những cái gối lên để tìm. Không muốn con ngửi thấy mùi thuốc lá cũng như ảnh hưởng của thuốc lá, anh Chiến cho rằng không cho con được gì phải cho con sức khỏe. Anh quyết tâm bỏ thuốc.

Từ một người đang hút gần 2 bao thuốc/ ngày, lúc nào trong nhà cũng dự trữ cây thuốc chứ chẳng bao giờ mua bao lẻ và anh Chiến đã quyết tâm ra xả nước vào bao thuốc dở, băm những bao thuốc còn lại vứt thùng rác chứ ko để trong nhà.

Ngày đầu tiên trôi qua trong vật vã, nhất là khi ăn cơm xong, khi ngủ dậy, nếu ăn sáng có cái gì cay cay thì thèm thuốc. Cảm giác thèm tưởng không đỡ nổi, nhưng lúc đấy lại nghĩ thằng con quấn lấy mình mỗi ngày mà quyết tâm vượt qua. 3 ngày đầu là khó khăn nhất khi miệng nhạt mà nhớ thuốc kinh khủng, chẳng có cái kẹo hay hoa quả nào làm vơi nó đi, càng nhai kẹo cao su càng thèm thuốc.

 Anh Chiến khẳng định chỉ có quyết tâm mới mang chúng ta ra khỏi khói thuốc mịt mù. Thời gian trôi nhanh anh Chiến vẫn ăn uống bình thường nhưng ngon miệng hơn, hơi thở sâu mà thoải mái hơn.  Sáng dậy không còn tức ngực, nửa đêm không còn những cơn ho bất chợt, ngủ ngon.

Tháng thứ 7 sau cai nghiện, anh Chiến bắt đầu có dấu hiệu tăng cân và có hiện tượng chóng mặt. Nhiều khi như bị cảm lạnh, trời nóng mà phải tắt quạt đi để đổ mồ hôi ra mới hết, đang nằm mà ngồi dậy hoặc thay đổi tư thế cũng chóng mặt. Như vậy đây là "quả báo" cho chúng ta rũ bỏ nicotine.

Nhưng điều đó sẽ giảm dần và đến giờ này là sau hơn 1 năm với chiều cao 1m68 và cân nặng 70kg của anh Chiến, anh thấy rất thoải mái và anh lên kế hoạch tập luyện ăn kiêng.

Sau khi cai nghiện thuốc lá thành công, anh Chiến cho biết kinh nghiệm cai thuốc lá là đừng mua nước súc miệng cai thuốc lá hay kẹo bánh gì nếu bản thân chưa quyết tâm cai thuốc. Nếu nghĩ đến con cái hay những người "vô tội" bên cạnh mình, chưa làm được gì cho họ mà đến không khí cũng tước đi của họ thì sẽ bỏ thuốc thành công.

PV

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !