Quảng cáo thuốc lá thế hệ mới trên Facebook chiếm hơn 80%
Đây là thông tin được PGS. TS Lê Thị Thanh Hương, trường ĐH Y tế Công cộng cho biết về xu hướng gia tăng giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử.
Thuốc lá thế hệ mới tiếp cận với giới trẻ qua Facebook |
Theo đó, nghiên cứu về điều tra sức khỏe học đường toàn cầu thực hiện tại Việt Nam năm 2019 do Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh 13-17 tuổi là 2,6%. Trong đó, học sinh 15-17 tuổi có tỷ lệ hút thuốc lá điện tử khá cao là 3%. Tỷ lệ này ở nam học sinh 15-17 tuổi là gần 5% và nữ học sinh là hơn 1%.
Cũng trong nghiên cứu nội dung về tiếp cận của thanh niên đối với thuốc lá thế hệ mới cho thấy, chỉ tính trong giai đoạn từ tháng 9/2019 - tháng 8/2020, có tổng số 249.410 bài đăng/video quảng cáo liên quan đến các loại thuốc lá điện tử trên mạng xã hội ở Việt Nam. Trong đó, lượng bài trên Facebook chiếm hơn 80%.
Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy, thời lượng sử dụng mạng xã hội trung bình của người Việt Nam lên gần 2.5 giờ/ngày. Đây là nguy cơ rất lớn khiến giới trẻ ở Việt Nam phải tiếp xúc với các thông tin liên quan tới quảng cáo và bán các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Do đó, nhóm nghiên cứu đề xuất Bộ Y tế, Chính phủ cần có chính sách tăng cường quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá theo luật phòng chống tác hại thuốc lá thông qua các hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá trên Internet và mạng xã hội đang được triển khai tại Việt Nam.
N. Huyền