Ninh Bình: Kiên trì mục tiêu giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Ninh Bình, sau 6 năm luật PCTHTL đi vào thực tế, trên tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận trường hợp thanh thiếu niên hút thuốc giảm.

Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%. Theo đó, các trường học phải thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tiến tới xây dựng một môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên.

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã đạt nhiều kết quả, nhưng lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh là tình trạng học sinh có thể hút thuốc lá ngoài nhà trường. Vì vậy để đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc, bên cạnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, thiết nghĩ các trường học cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi đối tượng hút thuốc lá. 

Ngoài ra, các trường cần nâng cao hơn nữa ý thức và nhận thức về tác hại của thuốc lá ở mỗi học sinh để các em không trở thành người hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

{keywords}
Ninh Bình: Kiên trì mục tiêu giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc

Tại tỉnh Ninh Bình, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã lên kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá trong địa bàn tỉnh.

Để hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc, tỉnh đã xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá... 

Tại đây, cán bộ truyền thông cung cấp kiến thức liên quan đến tác hại của việc sử dụng thuốc lá: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn, quy định xử phạt hành vi vi phạm; lợi ích của trường học không khói thuốc; tiêu chuẩn và các bước xây dựng trường học không khói thuốc nhằm giúp giáo viên, học sinh nhận thức rõ hơn về tác hại của việc sử dụng thuốc lá trong học đường...

Từ thực tế triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá ở các cơ sở giáo dục, cho đến thời điểm hiện tại, theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Ninh Bình, việc hút thuốc học đường đã giảm đi đáng kể. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh ký cam kết cùng thực hiện xây dựng trường học không khói thuốc lá. Mỗi trường có cách làm riêng nhưng đều có chung mục đích để “học đường không khói thuốc.

Sáng năm 2020, Ninh Bình vẫn giữ vững mục tiêu giảm tỷ lệ người  hút thuốc. Tỉnh đã tích cực tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ: 25-31/5 và Ngày Quốc tế không thuốc lá 31/5.

Theo trung tâm Kiểm soát Bệnh tạt tỉnh Ninh Bình, hoạt động truyền thông lưu động diễn ra từ ngày 25-29/5. Với trên 300 người tham gia diễu hành qua các trục đường chính của các huyện, thành phố đã thu hút dông đảo người dân quan tâm. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, các bệnh liên quan đến khói thuốc, thuốc lá điện tử và thuốc lá mới nổi.

Có thể nói, hoạt động truyền thông lưu động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, là một trong những hoạt động mới được nhiều người dân hưởng ứng và biết đến của tỉnh Ninh Bình trong thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó nhằm nâng cao ý thức của người dân, huy động sự tham gia vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, người dân và cộng đồng; góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Khánh Chi  

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !