Nhiều thủ đoạn tinh vi trong buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới Cao Bằng

Chỉ trước trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 lực lượng chức năng đã bắt giữ trên 30 tấn lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá.

 

{keywords}
Nhiều thủ đoạn tinh vi trong buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới Cao Bằng

Là một tỉnh miền núi, đường biên giới dài trên 333 km với địa hình nhiều đồi núi hiểm trở, Cao Bằng luôn là điểm nóng trong buôn lậu, vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới dù các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn.  

Tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn vẫn xảy ra mặc dù lực lượng chức năng quyết liệt bắt giữ, xử lý vì: theo qui định của pháp luật hiện hành thì hoạt động " Kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định."

Mặt khác, lợi nhuận do buôn lậu và vận chuyển trái phép lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá mang lại là rất lớn. Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng, giá mua một kg nguyên liệu thuốc lá tại Trung Quốc từ 15 ngàn đồng (tiền Việt Nam) đến 20 ngàn đồng. Nếu đưa chót lọt qua biên giới tỉnh Cao Bằng giá khoảng 40 ngàn đồng. Còn đến cơ sở sản xuất sâu trong nội địa giá lên tới 80 ngàn đến 90 ngàn đồng.

Theo số liệu báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng, thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 lực lượng chức năng đã bắt giữ trên 30 tấn lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá. Điển hình, cuối năm 2020 các lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét kho bãi của một số nhà dân thuộc huyện Trùng Khánh phát hiện và thu giữ 762 bao tải đựng thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc, với tổng trọng lượng hơn 18 tấn.

Để tránh rủi ro bị xử lý pháp luật khi bị phát hiện, bắt giữ, các chủ đầu nậu không trực tiếp mua hàng như trước đây mà lợi dụng những người dân địa phương tự bỏ tiền sang Trung Quốc (qua đường mòn, lối mở) mua, mang vác vận chuyển qua biên giới vào nội địa. Sau đó các đối tượng này mới tổ chức công khai mua lại của người dân địa phương.

Chủ đầu nậu lợi dụng các vùng sản xuất nguyên liệu của tỉnh tại các huyện Trùng Khánh (xã Ngọc Côn), Trà Lĩnh để tổ chức mua thu gom thông qua giấy biên nhận có xác nhận của chính quyền địa phương nhằm hợp thức hàng lậu.

Không chỉ thế, các đối tượng còn thay đổi hình thức vận chuyển nguyên liệu thuốc lá qua biên giới bằng cách gói buộc vào bao ni lông rồi thả cho trôi theo sông, rạch để đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Song song với đó, các đối tượng không sử dụng ô tô tải để vận chuyển lá thuốc lá lậu từ biên giới về các kho mà dùng xe ô tô bán tải, xe 16 chỗ nhằm thuận tiện cho việc vận chuyển, tẩu thoát trong trường hợp bị phát hiện, truy đuổi.

Các đối tượng buôn lậu lợi dụng các hóa đơn thanh lý cho số hàng hóa là nguyên liệu thuốc lá của các cơ quan chức năng để quay vòng hợp thức cho mặt hàng này nhập lậu.

Một trong những nguyên nhân để các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá qua biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lợi dụng đó là việc xử lý đối với mặt hàng này sau bắt giữ chưa thống nhất. Cụ thể, có lực lượng tiến hành tiêu hủy, lực lượng khác thì bán thanh lý và phát hành hóa đơn. Thông qua hóa đơn thanh lý, các đối tượng lợi dụng quay vòng để hợp thức cho hàng lậu.

Mặt khác, hiện nay chưa có cơ quan giám định nào xác định được nguồn gốc, xuất xứ của lá thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá, do vậy rất khó khăn cho công tác xử lý. Chính vì điều này, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng việc thu mua thuốc lá trên địa bàn thuộc vùng trồng thuốc lá để trà trộn với lượng lớn thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc bán kiếm lời.

Do địa bàn rộng, trải dài lại có nhiều đồi núi hiểm trở nên rất khó cho các lực lượng chức năng bắt giữ. Khi bị phát hiện các đối tượng mang vác tập trung đông người ngăn cản để tẩu tán hàng hóa. Đây cũng là một khó khăn khăn cho công tác đấu tranh phòng chống  buôn lậu thuốc lá, ngăn ngừa tác hại của thuốc lá...

Theo ông Nông Văn Xứng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389/ĐP) tỉnh Cao Bằng: Thời gian qua, do các lực lượng chức năng quân số còn mỏng, lại thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ chuyên ngành, nên rất khó để ngăn chặn triệt để tình trạng buôn lậu thuốc lá nguyên liệu.

Ông Xứng cho biết, thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Cao Bằng sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng, địa phương để làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá nguyên liệu trên địa bàn.

Ngọc Toàn

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !