Nhiều nhà hàng, khách sạn quận Hoàn Kiếm nói “không” với thuốc lá

Nhiều nhà hàng- khách sạn tại quận Hoàn Kiếm đã nói “không” với thuốc lá. Trong 3 năm, quận đã tiến hành xử phạt hơn 250 triệu đồng với những cơ sở vi phạm…

{keywords}
Nhiều nhà hàng, khách sạn quận Hoàn Kiếm nói “không” với thuốc lá

Đây là thông tin được Ths. BS Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trao đổi với phóng viên tại hội thảo “Thực trạng triển khai môi trường không khói thuốc lá và kiến nghị nâng cao hiệu quả thực hiện thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát”  do Bộ Y tế tổ chức hôm 2/10.

Địa danh nhiều di tích lịch sử, nơi tập trung nhiều nhà hàng- khách sạn

Hoàn Kiếm là quận trung tâm Thủ đô với gần 190 di tích lịch sử, văn hoá nơi thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế dừng chân. Do đó, nơi đây hội tụ tới 3.000 cơ sở dinh doanh dịch vụ ăn uống trong đó có 254 nhà hàng lớn và khách sạn từ 3 sao trở lên.

Điều này đặt ra thách thức đối với các cấp chính quyền quận về việc thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, Quận Hoàn Kiếm đã có nhiều giải pháp hữu hiệu cho nhiệm vụ này. 

Theo BS Nhàn, từ tháng năm 2015, quận đã thành lập và kiện toàn BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá ở các cấp quận, phường. Hàng năm BCĐ có nhiệm vụ xây dựng và triển khai các kế hoạch về phòng chống tác hại thuốc lá.

Song song với đó, phòng y tế quận cũng  đã tham mưu cho Quận phát động thực hiện các hoạt động “Cơ sở y tế không khói thuốc” và “Trường học không khói thuốc”, “Công sở không khói thuốc”.

Quận cũng đã biên soạn, in và phát 50.000 tờ rơi về PCTHTL; 20.000 tờ rơi về nhà hàng đảm bảo ATTP và không khói thuốc; in và phát 50.000 decal cấm hút thuốc; tổ chức nhiều lớp tập huấn choBCĐ phòng chống tác hại thuốc lá của quận, phường cho các trường học, cơ sở y tế, công sở.

Triển khai mô hình "nhà hàng - khách sạn không khói thuốc" 

Ths. BS Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết thêm, năm 2017, UBND quận Hoàn Kiếm cũng phê duyệt và triển khai đề án 100/ĐA- UBND về mô hình “Nhà hàng – khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm không khói thuốc”, trong thời gian thực hiện từ 2017-2018.

Theo đó, mục tiêu mà đề án đặt ra là vận động 254 nhà hàng lớn khách sạn từ 3 sao trở lên trong đó có 181 cơ sở đăng ký và ký cam kết không khói thuốc.

Trưởng phòng y tế quận Hoàn Kiếm cũng thông tin thêm, tiêu chí không khói thuốc trong nhà hàng khách sạn được quy định rõ: có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong NH- KS; thường xuyên nhắc khác hàng không hút thuốc; không mua bán, quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá; không nhận hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp của các công ty thuốc lá; có nhắc nhở hoặc phạt đối với nhân viên có hành vi hút  thuốc lá; không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn; không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá tại nhà hàng- khách sạn.

Trong đó, đối với khách sạn, có thể bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá nhưng cần đáp ứng những quy định cụ thể như: phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dề quan sát và những khu vực này phải được trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy…

Để công tác phòng chống tác hại thuốc lá thực hiện hiệu quả, song song với các biện pháp tuyên truyền, vận động Quận Hoàn Kiếm cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Y tế- kinh tế- công an- Quản lý thị trường- thú y. Kết quả, trong năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã tiến hành kiểm tra 145 nhà hàng – khách sạn, xử phạt 9 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng.

Tương tự, năm 2018, đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra 149 khách sạn- nhà hàng, xử phạt 27 cơ sở với tổng số tiền là 193.500.000 đồng.

Đến năm 2019, quận cũng tiến hành kiểm tra 85 nhà hàng- khách sạn, xử phạt 4 cơ sở với số tiền 32 triệu đồng.

Không chỉ lực lượng liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra, theo BS Nhàn, BCĐ 389 của quận thời gian qua cũng tăng cường rà soát, thanh kiểm tra. Kết quả trong 3 năm (2017- 2019), lực lượng này cũng kiểm tra 92 vụ vi phạm trong kinh doanh thuốc lá, shisha;  đưa ra khởi tố 1 vụ;  phạt 525.500.000 đồng…

Bằng sự nỗ lực tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử phạt, quận Hoàn Kiếm đã có những kết quả đáng khích lệ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Theo đó, việc cấm hút thuốc lá đã được xây dựng thành nội quy, quy chế của cơ sở; năm 2017, 38 nhà hàng- khách sạn được gắn biển ATTP và không khói thuốc, năm 2018 con số này tăng lên 71 nhà hàng- khách sạn và đến năm 2019 toàn quận đã vận động được 50 nhà hàng khách sạn đăng ký và cam kết, quận đã tiến hành thẩm định và gắn biển 30 nhà hàng khách sạn không khói thuốc.

Trưởng phòng y tế Quận Hoàn Kiếm cũng cho rằng để duy trì được những kết quả trên, quận sẽ tiếp tục duy trì mô hình không khói thuốc đồng thời tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử phạt các trường hợp hút thuốc lá điện tử và sẽ lựa chọn các không gian ngoài trời thực hiện mô hình không khói thuốc.

N. Huyền 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !