Người lớn hút thuốc, con lãnh viêm phổi

Nhiều cháu bé vào viện trong tình trạng viêm hô hấp, viêm phổi dài ngày nhưng không khỏi dứt điểm nguyên nhân là do hít phải khói thuốc lá từ chính các thành viên trong gia đình.

 

Chị Nguyễn Thị Trang – 31 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội tâm sự con gái chị được 9 tháng tuổi nhưng cháu rất hay bị viêm hô hấp. Chị Trang rất bức xúc vì chuyện bố chồng hút thuốc lá. Chồng chị cũng hút nhưng thường hút trộm vợ con còn bố chồng thì hút bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Thậm chí, cả nhà đang ngồi ăn cơm, ông ăn xong trước cũng lôi thuốc ra hút.

Trong nhà, ai cũng xét nét sợ ông nên chẳng ai dám ý kiến. Mẹ chồng chị Trang còn kể ông hút thuốc bao nhiêu năm có ai bảo ông bỏ được đâu và mọi người nghiễm nhiên coi đó là thói quen và không ai được quyền bảo ông bỏ.

Chị Trang rất bức xúc, nhiều lần nhìn con phải hít những hơi thuốc lá, chị xót con bế ra ngoài nhưng ban ngày chị đi làm cũng chẳng ở nhà 24/24 để tránh khói thuốc lá cho con.

Chị nói chuyện với chồng, chồng chị gạt đi bảo chẳng có đứa trẻ nào là không ốm, con nhà hàng xóm có hút thuốc đâu cũng nay đi viện, mai đi tìm bác sĩ. Với những lý luận cùn của mọi thành viên, chị Trang chỉ còn ôm ấm ức.

PGS Đào Minh Tuấn – trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi trung ương chia sẻ ông từng gặp rất nhiều bệnh nhi bị các bệnh viêm hô hấp trên, thậm chí viêm phổi mà điều trị dài ngày không dứt.

Khi tư vấn cho bệnh nhân, bác sĩ mới biết trong gia đình các cháu là nạn nhân của tình trạng hút thuốc lá thụ động do cha hoặc ông nội của các cháu hút.

{keywords}
Nhiều trẻ viêm phổi nặng nguyên nhân do bố hoặc ông hút thuốc lá 

Người không hút thuốc nếu hít phải khói thuốc lá cũng bị ảnh hưởng tương tự đối với người hút thuốc lá trực tiếp. Đối với người lớn, dù sức đề kháng tốt vẫn có thể dẫn đến hậu quả nặng là ung thư phổi. Nhẹ thì cũng bị viêm mũi họng hoặc các bệnh về tim mạch…

Đặc biệt nghiêm trọng, hút thuốc lá thụ động có thể khiến trẻ em bị đột tử hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp và mãn. Hơi thuốc lá cũng làm giảm tốc độ phát triển chức năng phổi của trẻ.

Tài liệu tại hội thảo cho biết, theo số liệu điều tra ở Việt Nam thì có tới 60-80% trẻ em dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng bởi hít phải khói thuốc lá, trong đó vùng Đông Nam Bộ tỉ lệ này là 80%.

{keywords}
Người lớn hút thuốc con lãnh viêm phổi

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 150 – 300 nghìn trẻ bị viêm phế quản, viêm phổi. Theo thống kê của Bệnh viện Nhi trung ương, 50 % trẻ bị phơi nhiễm, 40 % trẻ nhập viện có nicotin trong nước tiểu

Trên thế giới có khoangt 600 nghìn người chết do hút thuốc lá thụ động, ở Việt Nam cũng cả 10 nghìn người. Nhiều người không hút thuốc cũng bị ảnh hưởng bởi từ gia đình, môi trường, cơ quan làm việc.

Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những người không hút thuốc. Thêm vào đó, con của những người hút thuốc bị nặng hơn và thường phải nằm viện lâu hơn 20% thời gian so với con người không hút thuốc.

Ngoài ra, người cha hút thuốc và đặc biệt là người mẹ hút thuốc cũng làm tăng tỉ lệ mắc và mức độ nặng của hen. Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc đòi hỏi nhiều chăm sóc y tế hơn, và nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Trên toàn thế giới có khoảng từ 200.000-1 triệu trẻ em bị hen đang phải chịu những tác động xấu do cha mẹ chúng hút thuốc.

Những trẻ em có phơi nhiễm với môi trường khói thuốc hay bị viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng, và bị cúm hơn những đứa trẻ không phơi nhiễm. Những trẻ có tiếp xúc với ETS cũng phải nạo VA và cắt Amidal nhiều hơn.

Không chỉ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, hút thuốc thụ động có thể ảnh hưởng lên hệ thống cơ tim của trẻ. Những ảnh hưởng này bao gồm việc hạn chế cung cấp oxy cho các mô của cơ thể, làm giảm đáp ứng của nhịp tim khi hoạt động, và làm tăng nhịp tim từ từ liên tục.

 Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !