Nghiện thuốc lá 30 năm, vừa về hưu đã mắc ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là 1 ung thư khoang miệng khá phổ biến và hay gặp nhất ở những người hút thuốc lá. Theo các bác sĩ nếu người hút thuốc lá nhiều năm có nguy cơ ung thư lưỡi hơn người bình thường gấp 2 lần.

Mất lưỡi vì thuốc lá

Ông N. V.H. 61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội đến khám bệnh vì một đốm loét ở lưỡi lâu ngày không khỏi.

Vết loét màu trắng loang vàng. Khi khám cho ông H. PGS Nguyễn Thị Hoài An, Bệnh viện Đa khoa An Việt Hà Nội cho biết,  bà nhìn tổn thương đã đoán ung thư lưỡi.

Sau đó, bác sĩ An giới thiệu ông H. đi khám chuyên sâu. Kết quả ông H, bị ung thư lưỡi.

Ông H. kể từ 1 năm nay, vùng lưỡi loét có cảm giác như có dằm trong lưỡi nhưng ông nghĩ nhiệt miệng nên chủ quan. Hơn nữa, vết loét không đau. Chỉ đến khi nó loét to hơn, ăn uống cũng khó hơn ông mới tìm tới bác sĩ.

{keywords}
PGS An khám cho bệnh nhân

Ông H. là người nghiện thuốc lá. Từ năm 20 tuổi khi con là công nhân trên Việt Trì, ông H. đã hút ngày cả bao thuốc. Khi về Hà Nội làm ông cũng vẫn giữ thói quen hút thuốc này.

Năm ngoái, ông vừa về hưu thì năm nay phát hiện ung thư lưỡi. Khi nghe bác sĩ nói tới tác nhân gây ung thư lưỡi do thuốc lá, ông H. rất ân hận giá như bỏ thuốc lá sớm hơn.

Sau đó, ông được các bác sĩ của Bệnh viện K trung ương cắt 2/3 lưỡi và tiến hành xạ trị. Suốt thời gian xạ trị, ông H. không thể ăn được gì, răng rụng do tác hại của xạ trị.

PGS An cho biết nhiều bệnh nhân bị ung thư lưỡi nhầm lẫn với nhiệt miệng.

Theo PGS An triệu chứng đầu tiên của ung thư lưỡi, bệnh nhân có cảm giác như có dị vật trên bề mặt lưỡi, bị mắc xương cá nhưng hầu như cơn đau chỉ thoáng qua nên không được quan tâm đến.

Xuất hiện mảng trắng: các mảng này bám chặt vào bề mặt lưỡi và dần lan rộng ra xung quanh. Cũng đồng thời gây chảy máu trên lưỡi mà không có nguyên nhân.

Khi muộn hơn, bệnh nhân có thể xuất hiện hạch cổ. Tuy nhiên triệu chứng này không gặp ở hầu hết các bệnh nhân, hạch cổ nổi rõ khi các vi khuẩn hay virus đã vượt qua được hàng rào bảo vệ thứ nhất của cơ thể và đang tấn công vào hàng rào bảo vệ thứ hai chính là hạch, làm cho các hạch này sưng cứng và nổi rõ lên bề mặt da.

Thủ phạm gây ung thư lưỡi 

PGS An cho biết nguyên nhân ung thư lưỡi chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều chỉ ra các yếu tố gia tăng nguy cơ ung thư lưỡi như hút thuốc lá, rượu mạnh, nhiễm virus HPV…

{keywords}
Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện 

Hút thuốc lá: Khói thuốc không những tác động lên phổi mà chúng còn tác động lên khoang miệng của người hút. Trong thuốc lá có chứa nicotin, chất này gây tổn thương bề mặt niêm mạc của lưỡi gây loét, lâu dần nếu không điều trị sẽ dẫn đến ung thư ác tính.

Nghiện rượu: Đây là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh, theo nghiên cứu của các chuyên gia cứ 100 bệnh nhân mắc ung thư lưỡi thì có khoảng 70 - 80 người mắc bệnh do nghiện rượu. Những chất có trong rượu kích hoạt gen tiền ung thư khi sử dụng quá mức.

Tiếp xúc với tia bức xạ: Những người làm việc trong môi trường có tia bức xạ hay những nạn nhân của các vụ đánh bom hạt nhân tiếp xúc trực tiếp với tia, sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư lưỡi cao hơn so với người bình thường. 

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh: Ngoài những nguy cơ do thói quen và môi trường sống thì căn bệnh này cũng có thể do di truyền mà có. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh của những thành viên khác cao hơn bình thường. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng ung thư lưỡi do di truyền.

Chế độ ăn uống: Các thực phẩm ăn vào cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ức chế hay làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Không phải các chất dinh dưỡng đều tốt cho cơ thể có một số loại khi sử dụng quá mức nhu cầu của cơ thể cũng dễ dàng gây bệnh.

Virus HPV: Khi nghe đến HPV hầu hết đều cho rằng chủng virus này chỉ gây bệnh ở đường sinh dục thì mới đây các nhà khoa học đã tìm ra một vài loài gây bệnh ung thư lưỡi ở người.

Để phòng ung thư lưỡi, PGS An khuyến cáo nên vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và đúng cách bằng bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa mỗi ngày.

Đặc biệt, không hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế uống rượu là thói quen tốt bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư lưỡi và các bệnh ung thư khác. Nếu bạn đang hút thuốc lá, thuốc lào, hãy dừng ngay hôm nay. 

Khánh Chi

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !