Lời khuyên của bác sĩ để bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây ra rất nhiều bệnh khác nhau. Nhiều người biết được tác hại của hút thuốc lá nhưng bỏ thuốc lá không phải dễ.

Cai 3,4 lần bất thành

Anh Đỗ Văn Dũng – sinh năm 1981, Thanh Liêm, Hà Nam cho biết anh nghiện thuốc lá từ năm 20 tuổi. Gần đây, anh thấy người mệt mỏi, sức khỏe xuống nên lên kế hoạch cai thuốc lá. Vợ, con anh đều không tin anh cai được thuốc lá vì anh đã cai 3, 4 lần nhưng vẫn không thành công chỉ 1, 2 tháng anh lại tái nghiện.

Dù tái nghiện không hút nhiều như trước nhưng anh Dũng muốn bỏ hẳn. Nhất là từ khi vợ anh sinh thêm con thứ ba. Hai cháu trước là con trai, khi có con gái anh càng yêu gia đình hơn và muốn chứng kiến con trưởng thành.

Anh Dũng gọi điện lên tổng đài của Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai để tâm sự về nguyên vọng muốn cai thuốc lá của mình. Các nhân viên tư vấn đều cho rằng cai nghiện được hay không là quyết tâm của chính người nghiện thuốc lá.

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Văn Thắng – 63 tuổi, Hà Nội. Ông Thắng kể mình hút thuốc lá từ hơn 20 năm nay. Từ trước tới nay ai cũng bảo hút thuốc lá không tốt và bản thân ông cũng thấy không tốt nhưng không thể cai được thuốc. 

{keywords}
Lời khuyên của bác sĩ để bỏ thuốc lá

Tuy nhiên, khi con gái sinh cháu ngoại mọi việc thay đổi. Con đầu, cháu sớm, ông Thắng rất vui. Chỉ có điều, con gái ông kiên quyết không cho ông ngoại bế bé hoặc thơm bé chỉ vì ông hút thuốc. Chỉ muốn bế cháu ngoại, ẵm cháu nhiều hơn, ông Thắng lên kế hoạch cai thuốc lá. Và cuối cùng ông cũng cai thành công. Mỗi lần thèm thuốc ông lại chạy ra ngoài uống cốc trà đặc, cảm giác nhạt mồm,nhạt miệng cũng hết. 3 tháng đầu là sự nỗ lực vô cùng vì cảm giác thèm, không tập trung được việc gì. May ông Thắng về hưu nên cũng không còn áp lực của công việc để không lấy cớ hút thuốc.

Bs. Đỗ Duy Long, Khoa Nội tim mạch – Lão học, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết những người hút thuốc có nguy cơ gây ra các bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu như đau tim, tai biến mạch máu não, bệnh phổi tắc nghẽn mạn và ung thư phổi. Nguy cơ thậm chí còn lớn hơn đối với những phụ nữ hút thuốc và uống thuốc tránh thai.

BS Long cho biết khói thuốc lá cũng có hại cho những người xung quanh bạn. Hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc lá của người hút) có thể gây ra các bệnh lý trên ở những người không hút thuốc.

Trước những tác hại của thuốc lá như trên, mọi người hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để có một cơ thể khỏe mạnh không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh như trên.

6 bước bỏ thuốc

Theo phân tích của các nhà khoa học nếu chúng ta bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

Từ bỏ thuốc lá là biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn và những người xung quanh chính vì vậy, Luật PCTHTL cũng có các quy định không hút thuốc ở nơi trong nhà, nhà trường, bệnh viện…Nhiều người cũng ý thức được tác hại của thuốc lá.

Tuy nhiên, việc từ bỏ hút thuốc là không hề dễ dàng. Theo thống kê, có 70% người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá nhưng chỉ có 5% số người này thành công.

BS Long đưa ra 6 bước để mọi người có thể bỏ thuốc

Thứ nhất, lập kế hoạch về việc bỏ thuốc lá, chọn 1 ngày đặc biệt để bắt đầu ngừng hút thuốc.

Thứ hai, viết ra những lý do của bạn để bỏ hút thuốc. Đọc qua danh sách mỗi ngày, trước và sau khi bỏ thuốc lá.

Thứ ba, ghi lại thời điểm bạn hút thuốc, tại sao bạn hút thuốc và bạn đang làm gì khi hút thuốc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì kích thích bạn hút thuốc.

Thứ tư, lập danh sách những việc bạn có thể làm thay vì hút thuốc. Hãy sẵn sàng làm một cái gì đó khác khi bạn muốn hút thuốc.

Thứ năm, hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc hoặc sử dụng kẹo cao su hoặc miếng dán nicotine.

Thứ sáu, khi bạn muốn hút thuốc, hãy hít một hơi thật sâu. Giữ nó trong tối đa 10 giây và thở ra từ từ. Lặp lại nhiều lần cho đến khi ham muốn hút thuốc qua đi.

BS Long cho biết thời gian đầu cai thuốc sẽ rất khó khăn, bạn có thể thèm thuốc lá, dễ cáu kỉnh, cảm thấy đói, ho thường xuyên, đau đầu hoặc khó tập trung. Những triệu chứng xảy ra do cơ thể bạn đã quen với nicotin, chất gây nghiện hoạt động trong thuốc lá. Những các triệu chứng này sẽ không kéo dài. Chúng xuất hiện nhiều nhất khi bạn bỏ thuốc lần đầu nhưng thường sẽ biến mất trong vòng 10 đến 14 ngày.

 Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !