Kon Tum thực hiện nghiêm quy định về phòng chống tác hại thuốc lá

Trong những năm qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh Kon Tum thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trong đó, mỗi sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và từng cơ quan, đơn vị, trường học phải thành lập ban chỉ đạo. Hàng năm, xây dựng hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, đồng thời niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều qua lại trong cơ quan, đơn vị, trường học. Treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như: cam kết việc hút thuốc lá đúng nơi quy định, cam kết từ bỏ thuốc lá; nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học.

Không bố trí các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như: gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc. Không nhận sự hỗ trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thực nào. Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua, đánh giá công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, trường học.

 

{keywords}
Tuyên truyền về tác hại thuốc lá tại Kon Tum. 

Đối với các cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở nhà hàng, khách sạn không kinh doanh, vận chuyển, mua bán các sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá không rõ nguồn gốc. Kinh doanh, buôn bán sản phẩm thuốc lá phải có giấy phép đăng ký kinh doanh đúng theo quy định do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép; có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá phù hợp.

Niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn, bến xe do mình quản lý. Treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng lưu trú, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong khách sạn, nhà hàng. Thường xuyên nhắc nhở khách hàng đến lưu trú phải hút thuốc đúng nơi quy định.

Đối với nhân dân trong toàn tỉnh, hưởng ứng tích cực phong trào không thuốc lá, tuyên truyền vận động người thân trong gia đình từ bỏ thuốc lá. Thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm hút thuốc. 

K.Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !