Không nên cai thuốc 1 mình, bạn cần chia sẻ để có sự hỗ trợ

Những ngày đầu tiên sau cai thuốc lá thường là những ngày khó khăn nhất. Bạn phải chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ những triệu chứng cai, cảm giác thèm thuốc và những yếu tố kích thích trong khi sinh hoạt.

Chuẩn bị kế hoạch đối phó với triệu chứng cai

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá chưa thấy có dấu hiệu giảm. Lợi ích của cai thuốc lá là rất rõ ràng, nhưng việc cai thuốc lá thì lại không dễ dàng.
 
Chị Trần Thu Hà – cán bộ của Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai cho biết hút thuốc lá quá nhiều mang lại những nguy cơ nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ai cũng biết vậy nhưng việc hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của một kế hoạch cai thuốc, có lẽ bạn sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn này hơn.
 
Dưới đây là một số ý tưởng, cử nhân Hà cho biết sẽ giúp người hút thuốc có thể  lập kế hoạch cai thuốc lá chuẩn nhất:
 
Liệt kê lý do bạn muốn bỏ hút thuốc
 
Chọn ra một ngày không hút thuốc
 
Chuẩn bị cho ngày không hút thuốc

Vượt qua ngày không hút thuốc lá.
 
Khi cai nghiện thuốc lá, người cai thuốc đối diện một loạt các triệu chứng thường xảy ra sau khi bạn bắt đầu bỏ thuốc lá.

Khi bắt đầu cai thuốc lá, cơ thể của bạn có nguy cơ phải đối phó với một số triệu chứng thể chất sau đây: Cảm giác thèm ăn, tăng cân, nhức đầu, ho, rối loạn tiêu hoá, đau bụng, tiêu chảy. Tinh thần bạn có thể lo âu, căng thẳng, cáu gắt, mất tập trung. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Các triệu chứng này xảy ra do khi hút thuốc lá, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào một chất gây nghiện trong thuốc lá là nicotine.

Hoạt chất này khiến cho người hút có được cảm giác sảng khoái, thư giãn sau những lần đầu sử dụng, nhưng càng về lâu về dài sẽ càng phụ thuộc vào đó.

Lâu ngày, não và cơ thể của bạn chỉ hoạt động tốt khi trong máu có một lượng nicotine nhất định.

Chính vì vậy mà khi bạn ngừng hút thuốc, não của bạn sẽ cảm thấy khó chịu và gây ra hội chứng cai thuốc.
 
Cần chia sẻ với người xung quanh
 
Theo chị Hà, ngày cai thuốc đầu tiên bạn nên nhìn vào lịch đánh dấu nhắc lại chính mình và gia đình, đồng nghiệp về ngày quan trọng nhất và cố không nghĩ tới hút thuốc. Bạn tự làm việc và tạo cho mình chút bận rộn, làm nhiều việc hơn nhưng không tạo áp lực, không để cho mình có thời gian rảnh thèm thuốc. Tránh ngồi hàng quán, ngồi với người hút thuốc.
 
Bạn có thể tự làm cho mình vui sướng như tự thưởng đồ mình thích.
 
Bạn nên ăn uống đủ dinh dưỡng, không bỏ đói cơ thể. Nếu bạn chưa làm được ngày đầu tiên thì lại bắt đầu làm đi làm lại vài lần.
 
Với người hút thuốc chắc chắn ai cũng vài lần bỏ rồi lại nghiện lại. Bạn cần chia sẻ với bạn bè và có thể nhờ sự hỗ trợ từ phòng cai nghiện thuốc lá để duy trì cuộc sống không lệ thuộc vào thuốc lá.
 
Trong tuần đầu tiên, bạn nên coi mỗi ngày là thách thức. Ngày 1 đã vượt qua thì bạn ra thử thách ngày thứ 2 và cứ viết lại thử thách như vậy sau 1 tuần bạn sẽ thấy mình vượt qua. Cách thức bạn vượt qua từng ngày như thế nào.
 
Sau cai có thể có các triệu chứng khó chịu sau cai thuốc thì bạn có thể tham khảo các cách trên mạng. Một người cai thuốc phải mất từ 1 đến 3 tháng mới có thể trở thành người không hút thuốc.
 
Tuần thứ 2 đến thứ 6 khi cai thuốc, bạn cần tự nhủ mình quyết tâm và luôn luôn nói không với thuốc lá. Bạn cần tránh tâm lý rằng hút 1 điếu thuốc sẽ không sao nhưng thực tế nếu hút lại 1 hơi thuốc thì bạn đã thất bại trong quá trình hút thuốc, ý nghĩ cố 1 điếu sẽ làm giảm quyết tâm cai thuốc của bạn.
 
Khi tham gia tiệc tùng có thuốc lá,bạn nên tự nghĩ cho mình một quyết tâm giới hạn không hút lại vì nếu bạn hút lại thì bạn lại phải bắt đầu cai lại từ đầu.
 
Các triệu chứng cai thuốc thường giảm dần từ tuần thứ 4 – 6. Từ tuần thứ 7 trở đi là bạn đã cai thuốc. Nhưng việc cai thuốc thành công là không chịu ảnh hưởng từ thuốc lá khi xung quanh bạn vẫn có người hút thuốc. Lúc đó, bạn không hút thuốc, không nghĩ tới thuốc lá thì bạn cần duy trì quyết tâm bỏ thuốc.
 
Một người coi là cai thuốc thành công khi 12 tháng không hút thuốc hoặc chỉ dưới 5 điếu. Nhưng nếu bạn có sẵn áp lực và tặc lưỡi hút thuốc trở lại thì việc duy trì cai thuốc này cực kỳ khó. Thực hiện đúng kế hoạch cai thuốc vô cùng quan trọng.

Chị Hà cho biết người cai thuốc 7 ngày có thể có triệu chứng khó chịu rầm rộ, tuỳ cơ địa sẽ có đáp ứng triệu chứng khác nhau nên bạn phải quyết tâm duy trì từ 1 đến 3 tháng đầu tiên. Nếu khó khăn cai thuốc quá bản thân không vượt qua được thì bạn không nên cai thuốc 1 mình mà nên tìm tới các chuyên gia để được hỗ trợ cai thuốc.
 
Tại Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai có tổng đài từ vấn miễn phí 18006606 thời gian từ 8h sáng tới 20h hàng ngày hoặc đến tư vấn trực tiếp tại tầng 18 toà nhà Q của bệnh viện để được hỗ trợ cai thuốc lá.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !