Khó khăn trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu tại Đồng Tháp

Theo Cục Hải quan Đồng Tháp, đơn vị này gặp khó khăn trong công tác đấu tranh với buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá lậu. Nguyên nhân vì lợi nhuận lớn nên nhiều đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt hàng.

 

Theo Cục Hải quan Đồng Tháp, trong thời gian gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phía Campuchia có diễn biến phức tạp, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu biên giới triển khai nhiều giải pháp vừa tăng cường phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ địa bàn quản lý của cơ quan Hải quan.

Trong quý 1/2021, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới các mặt hàng, như: thuốc lá, đường kết tinh, nước giải khát, rượu bia,... có tăng trong dịp Tết, tuy nhiên mức độ tăng không đáng kể.

Các đơn vị tích cực triển khai thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại theo kế hoạch của Cục, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, chốt chặn và kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tình hình buôn lậu được kiểm soát và trong địa bàn quản lý.

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Đồng Tháp đã bắt giữ gần 40 vụ vi phạm về hải quan. Trong đó, có 1 vụ vận chuyển 2.500 bao thuốc lá lậu cho Công an xem xét khởi tố.

Đáng lưu ý, trong tháng 5, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 2 vụ buôn lậu thuốc lá.

Cụ thể, vào lúc 00 giờ 40 phút, ngày 12/5/2021, tại xã Tân Hội, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Đội kiểm soát Hải quan phối hợp với Công an xã Tân Hội, Đồn Biên phòng Bình Thạnh tổ chức kiểm soát tuyến đường vành đai biên giới tại khu vực tổ 12, ấp Tân Hòa Trung, xã Tân Hội, thành phố Hồng Ngự thì phát hiện 5 túi nylon nhựa trắng và 1 bao PP.

Qua kiểm tra phát hiện bên trong có chứa thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, không người trông giữ. Tổ kiểm soát đã yêu cầu ai là chủ hàng đến hợp tác để kiểm tra, nhưng không có ai đến nhận dưới sự chứng kiến của 2 người dân sống tại địa phương.

Bên trong túi nói trên có chứa tổng cộng 1.490 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, trong đó gồm 240 bao thuốc lá điếu hiệu HERO và 1.250 bao thuốc lá hiệu JET.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản chứng nhận vụ việc, tạm giữ tang vật và niêm yết thông báo tìm chủ sở hữu của số hàng trên.

Tương tự vào ngày 19/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công an huyện bắt quả tang một nhóm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

Các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Long An. Khám xét khẩn cấp nơi ở, nhà kho và quầy bán tạp hóa của Phạm Trung Trực ở thị trấn Cai Tàu Hạ, phát hiện và thu giữ 30.720 bao thuốc lá các loại; số tiền 461.400.000 đồng và một số công cụ hỗ trợ. Hiện 8 đối tượng đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ. 

Đây chỉ là một vài trong số nhiều vụ buôn lậu thuốc lá được các lực lượng chức năg tỉnh Đồng Tháp phát hiện. Tuy nhiên, theo các đơn vị này, họ đang gặp khó khăn trong công tác đấu tranh với buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá lậu.

Nguyên nhân vì lợi nhuận lớn nên nhiều đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt hàng.

Theo Cục Hải quan Đồng Tháp tình trạng một số đối tượng sử dụng xe gắn máy vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới về nội địa với tốc độ cao, liều lĩnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong khi đó lực lượng chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn một cách hiệu quả. Trên tuyến đường thủy thì các đối tượng lợi dụng đêm tối hoặc nơi không có lực lượng chức năng quản lý để vận chuyển qua biên giới. Trước và trong khi vận chuyển hàng lậu các đối tượng tổ chức giám sát, canh giới lực lượng chức năng hoặc tìm cách ngăn cản, tẩu tán hàng hóa khi bị bắt giữ...

Bên cạnh đó, công tác phối hợp vận động, tuyên truyền trong dân cư nhất là khu vực biên giới, điểm nóng về tình hình buôn lậu; tham gia tố giác các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn hạn chế nên việc hy động nhân dân tố giác tội phạm chưa cao.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 389 Đồng Tháp chỉ đạo các ngành tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý hành vi buôn lậu, kiên quyết không để hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu trên địa bàn. Về phía ngành Hải quan chủ động phối hợp các ngành chức năng như: Biên phòng, Công an để phòng chống buôn lậu và tội phạm khác. Đảm bảo đánh đúng các đối tượng đầu nậu, cầm đầu; tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến, địa bàn trọng điểm...

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !