Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ

Thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá...

{keywords}
Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ

Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá

Chỉ trong vòng một tuần, hàng loạt vụ buôn lậu thuốc lá được các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Vào lúc 10g30 phút ngày 6/6/2021, Phòng PC03- Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện tại nhà không số, đường số 11, tổ 6, ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xe ô tô tải BKS 60C-378.45 đang giao hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn cho 1 phụ nữ.

Phòng PC03- Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Công an huyện Long Điền tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe đang có 55 bao nylon chứa 16.500 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất nhãn hiệu JET, và 1 thùng giấy chứa 500 bao thuốc lá hiệu 555. Lái xe và người đi cùng trên khai nhận được thuê lái xe 60C-378.45 chở thuốc lá ngoại xuống Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho người phụ nữ tại Tổ 6, sấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của người phụ nữ nhận hàng, lực lượng Công an phát hiện 3.400 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất nhãn hiệu JET, HERO, ESSE).

Cả 3 đối tượng trên không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc thuốc lá. Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật.

Trước đó, Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công An phường An Bình A liên tiếp trong ngày 3/6/2021 bắt giữ được 1.150 bao thuốc lá điếu nhập ngoại nhãn hiệu NELSON và HERO.

Được biết, vào lúc 6 giờ 15 phút ngày 3/6/2021, tại khóm An Lợi, phường An Bình A, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Công an phường An Bình A, sau khi nhận được nguồn tin báo có đối tượng dùng xe gắn máy vận chuyển thuốc lá ngoại nhập từ biên giới vào nội địa tiêu thụ đã phối hợp phát hiện, kiểm tra và thu giữ 2 giỏ xách nhựa màu xanh không có người trông giữ. Bên trong 2 giỏ xách có chứa 350 bao thuốc lá điếu hiệu HERRO và 180 bao thuốc lá điếu hiệu NELSON.

Cùng ngày, vào lúc 8 giờ 00 phút, tại khóm An Lợi, phường An Bình A, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Công an phường An Bình A, sau khi nhận được nguồn tin báo có đối tượng dùng xe gắn máy vận chuyển thuốc lá ngoại nhập từ biên giới vào nội địa tiêu thụ, đã phối hợp tuần tra phát hiện 1 người đàn ông đang điều khiển xe mô tô, trên xe có chở 2 giỏ xách màu xanh, nghi là thuốc lá điếu nhập ngoại.

Phát hiện lực lượng kiểm soát phối hợp, người đàn ông vội vứt giỏ xách lại, tăng tốc chạy. Lực lượng chức năng đã kiểm tra và thu giữ 2 giỏ xách kết quả kiểm tra trong giỏ xách có 620 bao thuốc lá điếu hiệu NELSON.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra thực tế, lập biên bản chứng nhận vụ việc, tạm giữ tang vật, niêm yết thông báo tìm chủ sở hữu và tiến hành xử lý theo quy định phát luật.

Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ

Theo các nhà khoa học, khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...

Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.

Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.

Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.

Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !