Hà Nội: Siết chặt quản lý, kiểm soát, ngăn chặn buôn lậu thuốc lá

Ngày 30/10, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 9427/VP-KT, đề nghị các sở, ngành liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Công văn số 8750/VPCP-V.I ngày 20/10/2020 của Văn phòng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá. Trong đó cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an, Quốc phòng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ, tăng cường quản lý, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển và kinh doanh trái phép thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng. Qua đó, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xác lập các chuyên án để đấu tranh, xử lý nghiêm các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán thuốc lá nhập lậu theo quy định của pháp luật hình sự.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng nhập lậu và thuốc lá giả đối với sức khỏe cộng đồng; khẩn trương đề xuất chính sách quản lý đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Văn bản số 4861/VPCP-CN ngày 17/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2020. 

{keywords}
Phát hiện, thu giữ số lượng lớn máy hút thuốc lá điện tử không có hóa đơn chứng từ tại Hà Nội 

Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo dõi, đôn đốc cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; kịp thời đề xuất Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; đồng thời, đề xuất xem xét, có hình thức xử lý tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra phức tạp trên địa bàn.
 
Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong việc thực hiện Quyết định số 2371/QĐ-TTg, ngày 26/12/2014, của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá nhập lậu bị tịch thu; kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu.
 
Về việc trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn giao Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Sở Công Thương, Công an thành phố triển khai thực hiện theo quy định.

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !