Đường dây cựu tiếp viên buôn lậu thuốc lá cigar bị phát hiện: Ngành hàng không siết chặt quản lý

Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà đến tất cả cán bộ, nhân viên của cơ quan mình. 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành quán triệt tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu đến tất cả cán bộ, nhân viên, đặc biệt chú trọng các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không.

Yêu cầu này của Cục Hàng không căn cứ vào Kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2021, Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà đến tất cả cán bộ, nhân viên của cơ quan mình, đặc biệt chú trọng các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàn không cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các điểm làm thủ tục hàng không để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển buôn bán trái phép thuốc lá xì gà. Chủ động chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường truyền thông rộng rãi nội dung trên bằng nhiều hình thức để mọi người hiểu rõ và kiên quyết từ chối vận chuyển hay buôn bán trái phép thuốc lá xì gà.

Thủ trưởng các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong vận chuyển hàng không, đặc biệt là các loại thuốc lá xì gà tại đơn vị mình. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu…

Trước đó, vào đầu tháng 4 Công an Thành phố Hà Nội vừa triệt phá một đường dây buôn lậu thuốc lá xì gà, thu giữ hơn 100 kilogam xì gà các loại. Đây là lần đầu tiên cơ quan công an bắt trọn đường dây buôn lậu cigar từ đối tượng đầu nậu đến các kho hàng và đối tượng trung gian.

Đường dây được điều hành bởi nghi phạm Nguyễn Hải Sơn - sinh năm 1978, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội - từng là tiếp viên hàng không. Nguyễn Hải Sơn đã cùng các thành viên trong đường dây của mình tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá cấm qua đường hàng không.

Sơn là tiếp viên hàng không, đã đặt mua xì gà các nhãn hiệu như: Cohiba, Romeo & Julieta... từ đầu nậu chuyên gom hàng ở các nước châu Âu và đầu nậu tại TP.HCM. Sau khi nhận hàng, Sơn chia nhỏ và cất giấu tại nhiều địa điểm ở Hà Nội rồi thuê người giao cho khách hàng.

Vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ cigar trong nước có xu hướng gia tăng do đó các đối tượng buôn lậu đã tìm mọi cách để vận chuyển vào nội địa để kiếm lời, giá của mỗi hộp cigar nhập lậu cũng tăng theo độ hiếm của từng loại hàng, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/hộp.

Sau khi chia nhỏ số cigar nhập lậu và cất giấu ở nhiều nơi, các đối tượng đã sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh và xe ôm công nghệ để cung cấp cho các đầu mối tiêu thụ nhằm tránh bị theo dõi.

Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sản xuất Thuốc lá thuộc FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã cho biết rằng, không có mức độ an toàn trong việc hút  xì gà.  Thậm chí, người không hút xì gà mỗi ngày vẫn có nguy cơ cao hấp thụ hàm lượng cao độc tố.

Trong nghiên cứu của FDA, trong máu những người yêu thích  xì gà có hàm lượng cotinine, cadmium, chì và NNAL - những chất có thể gây ung thư hoặc độc tố có liên quan đến bệnh tim mạch và những biến chứng về hô hấp.

Những người đã bỏ thuốc lá điếu và chuyển sang  xì gà có hàm lượng trong máu cotinine, chất chuyển hóa nicotine, và NNAL cao hơn đáng kể.

Theo số liệu thống kê trong một nghiên cứu của FDA với sự tham gia của 25.522 người thì kết quả đã tái khẳng định rằng, việc hút  xì gà có thể gây ung thư, bệnh tim mạch và giảm tuổi thọ.

Thậm chí, đa phần những người hút xì gà còn nhầm lẫn rằng cigar ít gây nguy hiểm và ít gây nghiện hơn thuốc lá điếu bình thường.

Những suy nghĩ như vậy là sai hoàn toàn, vì khi hút xì gà, tuy người hút không hít mạnh luồng khói vào phổi nhưng những chất độc hại trong khói thuốc khi xâm nhập vào đầu cổ họng, tích tụ dần, gây nên những căn bệnh nguy hiểm nhất.

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá từ lâu đã quảng cáo dọc tẩu và  xì gà như đồ dùng của giới sang trọng, nhưng khói thuốc tẩu và xì gà cũng làm chết người như khói thuốc lá. Cho dù không hít khói thuốc tẩu hay xì gà, nguy cơ mắc bệnh ung thư môi, miệng và lưỡi vẫn cao hơn.

N. Huyền  

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !