Dự báo buộn lậu thuốc lá gia tăng, tìm hướng chống

Dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại và có nhiều diễn biến phức tạp.

{keywords}
Một buổi tiêu huỷ thuốc lá nhập lậu tại Long An 

Để nâng cao hiệu quả ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu, sáng ngày 11/9/2020, lãnh đạo văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã có buổi làm việc với Hiệp hội Thuốc lá và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam về công tác hỗ trợ cho hoạt động chống buôn lậu đối với mặt hàng thuôc lá cho các lực lượng chức năng tại các địa phương.

Theo đánh giá của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện và hàng hóa qua lại biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, luồng tuyến qua lại biên giới là các điểm nóng về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá ngoại nhập lậu trước đây.

Do đó, trong 8 tháng năm 2020 giá của mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu trong thị trường nội địa tăng cao, nên dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại và có nhiều diễn biến phức tạp.

Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá ngoại nhập lậu qua biên giới trong 8 tháng năm 2020 tuy có giảm về quy mô và tổ chức, nhưng lại gia tăng về số vụ và số lượng thuốc lá bị bắt giữ, cụ thể trong 8 tháng năm 2020 các lực lượng chức năng thuộc Bộ, ngành, địa phương đã bắt giữ 4.907.279 bao (so sánh với 8 tháng đầu năm 2019 các lực lượng chức năng đã bắt giữ là 3.892.352 bao, tăng 26.08%), đặc biệt hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, buôn bán thuốc lá ngoại diễn ra chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như Long An, An Giang, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Phước,… các loại thuốc lá chủ yếu như JET, HERO,…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đàm Thanh Thế- Chánh văn phòng phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, Ban chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt và triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến các lực lượng chức năng và cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác chống buôn lậu. Các lực lượng chức năng đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch nghiệp vụ, kế hoạch chuyên đề đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg, đề xuất Trưởng ban Chỉ đạo 389 thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương trọng điểm về thực hiện công tác nắm tình hình, tổ chức đấu tranh với các đường dây, tổ chức buôn lậu thuốc lá; báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kịp thời  khen thưởng cho nhiều tập thể và các nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá;  nhắc nhở, phê bình các địa phương đơn vị thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm chỉ thị;tổng hợp, theo dõi kết quả đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên đưa tin về các hoạt động của BCĐ 389 các Bộ, ngành, địa phương; phổ biến tuyên truyền pháp luật; ghi nhận tình hình hoạt động buôn lậu ở các tuyến, địa bàn trọng điểm kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo 389 quốc gia để chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Triết- Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá cho biết, thời gian qua, việc thực hiện Quyết định số 20/2018/QĐ-TTg ngày 26/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên kết quả thực hiện xử lý thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu ở các địa phương và lực lượng chức năng đạt hiệu quả không cao.

Vì vậy, ngày 10/7/2020 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5654/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình về việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá nhập lậu bị tịch thu theo Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 26/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện xử lý lượng thuốc lá nhập lậu tồn kho tại các địa phương.

Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá cũng cho biết, trong năm 2020 theo tính toán của Hiệp hội dự kiến tiêu hủy khoảng 10 triệu bao thuốc lá nhập lậu kém chất lượng.

Trao đổi những việc thực hiện trong thời gian tới để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, tại buổi làm việc Lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cùng với lãnh đạo  Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam trao đổi thông tin, công tác phối hợp và xây dựng các kế hoạch kiểm tra giám sát công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu trong thời gian tới.

Trong đó, tăng cường trao đổi thông tin về hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu;

Cùng với đó, Hiệp hội thuốc lá sẽ phối hợp với Văn phòng Thường trực lập tổng dự toán của Quỹ phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, đặc biệt là cư dân biên giới về tác hại của việc buôn bán, vận chuyển trái phép và tiêu thụ thuốc lá ngoại nhập lậu;

Phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu;  Xây dựng kế hoạch phối hợp khảo sát, nắm tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu; kho bảo quản tang vật thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu tại một số địa bàn trọng điểm.

T. Lan 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !