Đẩy mạnh xây dựng bệnh viện không khói thuốc

Theo Luật PCTHTL bệnh viện là môi trường cấm hút thuốc lá. Tuy nhiên, việc cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong bệnh viện không phải dễ. Nhiều bệnh viện phải đưa vào kế hoạch hàng năm của trung tâm mình.

Những năm qua, 100% cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An luôn chấp hành tốt Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Có được kết quả trên là do Ban Giám đốc trung tâm thực hiện quyết liệt quy chế không hút thuốc lá trong giờ làm việc và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tình trạng hút thuốc lá ngay tại bệnh viện được hạn chế đến mức tối đa. Các khoa, phòng, khu vực chờ đều được xây dựng khép kín, vệ sinh sạch sẽ, tạo môi trường trong lành cho bệnh nhân đến khám và điều trị.

Đã lâu trong bệnh viện không còn hình ảnh cán bộ, bác sĩ hút thuốc lá trong giờ làm việc , bởi đơn vị có quy  chế và nhiều hình thức xử lý như hạ thi đua, thậm chí trừ tiền đối với trường hợp vi phạm. Với sự kiên quyết, vào cuộc của Ban giám đốc, các cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đã nhận thức được tác hại của thuốc lá nên tự nguyện bỏ thuốc. Đến nay, bệnh viện vẫn duy trì việc giám sát chấp hành quy chế ở các khoa, phòng, nên hiệuquả thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ở đơn vị có sự chuyển biến rõ rệt.

Bệnh viện đã lắp đặt hệ thống tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn liền cấm hút thuốc tại các khoa khám bệnh, điều trị, hành lang,... các biển hiệu cấm hút thuốc được treo đúng quy định với mật độ khá dày đặc. Ra quy định không bán thuốc lá tại căng tin.

{keywords}
Công đoàn các bệnh viện đẩy mạnh xây dựng bệnh viện không khói thuốc

Hàng tuần, bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh, nội dụng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được phát huy thường xuyên . Bên cạnh đó, bệnh viện tổ chức cho toàn bộ cán bộ y tế ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên.

Bên cạnh đó, trong công tác hàng ngày, mỗi cán bộ trực ở mỗi khoa phòng có trách niệm nhắc nhở người nhà bệnh nhân thường xuyên, tuyên truyền không sử dụng thuốc và  tác hại thuốc lá và khuyến khích người nhà bệnh nhân bỏ thuốc. Nhờ đó môi trường bệnh viện luôn sạch sẽ, thông thoáng, góp phần đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tích cực đẩy mạnh công tác PCTHTL trong thời gian tới, BV đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn bệnh viện; thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện không sử dụng thuốc lá tại các khoa, phòng, đồng thời kịp thời khen , thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và nghiêm túc nhắc nhở, xử lý khi vi phạm.

Tại Bệnh viện Bình Thạnh, TP.HCM, bác sĩ Trần Trung Đệ - giám đốc bệnh viện cho biết thời gian qua công tác Phòng chống tác hại thuốc lá của Bệnh viện Bình Thạnh được lãnh đạo bệnh viện quan tâm thực hiện nghiêm túc. Bệnh viện đã xây dựng đầy đủ các văn bản liên quan ( Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, Kế hoạch hoạt động hàng năm …); Bệnh viện đã thực hiện ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc; Đã đưa quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện vào Quy chế nội bộ, quy chế thi đua, đặc biệt có các mức xử phạt rõ ràng (hút 01 lần hạ bậc xếp loại, 2 lần không xếp loại). Tổng điểm đạt 97/100 đạt chứng nhận “ĐƠN VỊ ĐẠT TIÊU CHUẨN KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ”.

Theo BS Đệ, thời gian tớí Bệnh viện Bình Thạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp trong bệnh viện, kịp thời khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt…

Theo Điều tra toàn cầu (GATS) năm 2015 ở người trên 15 tuổi: tỷ lệ hút thuốc lá chung ở Việt Nam là 22,5%, trong đó Nam giới là 45,3%.
Theo nghiên cứu “Tình hình triển khai Luật PCTHTL trên địa bàn TP.HCM” năm 2018 thì tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 46,6% 

Theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Theo Điều 11. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn
"Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm:
a) Cơ sở y tế;
b) Cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều này (Trường cao đẳng, đại học, học viện; );
c) Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;
d) Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao."
Lợi ích của môi trường bệnh viện không khói thuốc

·         Bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế, làm việc hiệu quả hơn.

·         Giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

·         Tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn.

·         Giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong cơ sở y tế.

 Khánh Chi

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !