Chuyên gia hướng dẫn lập kế hoạch cai thuốc lá

Cai nghiện thuốc lá không bao giờ quá muộn và càng cai sớm thì bạn càng bảo vệ được sức khoẻ của mình và gia đình mình, tiết kiệm chi phí kinh tế do thuốc lá gây ra.

 
Cai thuốc khó hơn bỏ vợ
 
Nhiều người thường tếu táo việc bỏ vợ còn dễ hơn cai thuốc nên có nhiều người cứ cai thuốc được vài tuần hoặc vài tháng lại bắt đầu nghiện thuốc trở lại.
 
Năm lần, bẩy lượt nói cai thuốc nhưng chỉ được vài ngày anh Duy (Hà Nội) lại nghiện thuốc lại. Lần đầu tiên anh Duy quyết tâm cai thuốc đó là lúc vợ anh mang bầu. Thời điểm đó, vợ anh ra điều kiện chỉ có cai thuốc mới cho nằm cùng vợ.

Anh Duy cố gắng bỏ thuốc được vài ngày xong rồi thấy mệt mỏi, người bả lả, đầy bụng, chán ăn. Đặc biệt, anh không thể làm việc được thế là anh lại hút thuốc.
 
Lần thứ hai, anh Duy bỏ thuốc khi vợ đẻ và hứa cai thuốc nhưng chỉ được 1 tháng lại điếu ra, điếu vào. Nốt lần này, nốt lần này đó là thần chú của anh Duy và nay con anh đã 5 tuổi anh vẫn chưa thể nào từ bỏ thuốc lá.
 
Không riêng anh Duy, trong hội quyết tâm cai thuốc, nhiều quý ông than thở tình trạng cứ cai được vài tháng lại thèm thuốc và hút thêm 1 hơi và quay trở về từ đầu lại không thể nào cai được thuốc lá.
 
Anh Phạm Văn Thái – Long Biên, Hà Nội cho biết anh bỏ thuốc lá dài nhất được 4 tháng đó là lúc anh bị viêm gan B cấp tính kèm theo xuất huyết dạ dày. Vì cơ thể mệt, vợ anh bắt cai thuốc và cố cai được 4 tháng.

Khi bệnh ổn định thì chỉ ngồi với bạn bè mời hút một vài hơi rồi quay trở lại hút như trước. Nỗ lực cai thuốc bao lần đều không thực hiện được và thần chú nốt ngày nay, nốt điếu này kéo dài cả chục năm nay.

Hiện, anh Thái đã 43 tuổi đang bị tăng huyết áp. Anh cố gắng cai dần thuốc từ 10 điếu mỗi ngày xuống 1, 2 điếu và cố gắng bỏ dần dần.

Anh Thái cho biết cai thuốc rất khó vì thế mà ông nào cũng nói bỏ vợ thì được bỏ thuốc thì không chỉ khi vào trạng thái cai họ mới cảm nhận được mệt mỏi vì hội chứng cai như thế nào. 

{keywords}
Kế hoạch cai thuốc lá. 

 
Cần có kế hoạch cụ thể
 
Cử nhân Trần Thu Hà - Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai cho biết hàng ngày có nhiều người gọi tới Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá của bệnh viện và họ không biết bắt đầu cai nghiện thuốc lá từ đâu.

Thực chất, việc cai nghiện thuốc lá bạn cần phải có 1 quyết tâm cực kỳ lớn và không phải ai cũng vượt qua được quyết tâm đó nếu bạn không có 1 kế hoạch cụ thể, chi tiết về lý do bạn cai thuốc, kế hoạch cai thuốc.
 
Theo cử nhân Hà, khi bạn lên kế hoạch cai thuốc lá, bạn sẽ trải qua 4 giai đoạn:

Thứ nhất, bạn nghĩ tới kế hoạch bỏ thuốc lá

Thứ hai, chuẩn bị các yếu tố cần thiết để bỏ thuốc

Thứ ba, duy trì thời gian hoàn toàn không lệ thuộc vào thuốc lá

Thứ tư, bỏ hẳn thuốc
 
Chị Hà cho biết với người bắt đầu cai thuốc thì chọn ngày cai thuốc là dấu mốc quan trọng cho cả quá trình cai thuốc. Khi cai thuốc thì hạn chế rượu, bia, cà phê vì các loại thức uống này kích thích thèm thuốc làm tăng rủi ro hút thuốc lại hơn.
 
Bạn có thể tìm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè. Cho họ biết mục tiêu của bạn muốn cai thuốc để ngừng hút thuốc quanh bạn và không đưa thuốc lá cho bạn. Họ cũng có thể là người nhắc nhở bạn về mục tiêu bạn đề ra.
 
Bạn nên hạn chế đến nơi có yếu tố kích thích hút thuốc như tiệc tùng. Ở những nơi đó dễ bị người khác mời hút thuốc lại. Bạn không cần bỏ mà có thể rời cuộc hẹn đó vào tuần xa hơn khi cai thuốc.

Trong tuần đầu việc kiểm soát cơn thèm thuốc rất quan trọng và dễ bị hút lại với quan niệm “nốt lần này” và vô tình đưa bạn quay trở lại hút thuốc như ban đầu.
 
Ngoài ra, bạn nên tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ. Tập thể dục là cách giúp phổi hoạt động giúp bạn có tâm lý tốt hơn. Nên lập kế hoạch dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ để khoẻ mạnh hơn và từ bỏ thói quen hút thuốc.
 
Quá trình cai thuốc không phải 1 -2 ngày, một người cai thuốc thành công là 12 tháng bạn không quay lại hút thuốc hoặc chỉ hút 5 điếu. Vì nhiều người từng cai thuốc vài tháng lại hút lại.


Khánh Chi  

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !