Chi tiền triệu mua “thuốc lá không khói” nhiều người đang rước chất độc vào người

Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử hay còn gọi là ‘thuốc lá không khói’ có thể giúp cai nghiện thuốc lá thường mà không gây hại sức khỏe, nhiều người đã chịu chi hàng triệu đồng để mua một điếu.

 

Thay thuốc lá bằng thuốc lá điện tử

Trường hợp anh Vũ Quốc Đô – Thanh Trì, Hà Nội kể anh nghiện thuốc lá chục năm nay và việc cai nghiện thuốc lá cực kỳ khó. Gần đây, vợ anh sinh hai bé sinh đôi và anh lên kế hoạch bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, hành trình cai nghiện thuốc lá của anh vô cùng khó khăn.

Không có thuốc lá không thể làm việc nhất là khi công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Cảm giác thèm thuốc khiến anh cáu gắt và khó tính hơn. Lúc đó, bạn anh tư vấn chuyển sang thuốc lá điện tử đỡ “vật vã” với cơn cai nghiện mà an toàn với người xung quanh hơn.

Ngay lập tức, anh Đô nhờ bạn mua tẩu thuốc lá điện tử với giá 1,2 triệu đồng. Niềm vui sử dụng chưa được bao lâu, vợ anh Đô lại than phiền với chồng về tác hại của thuốc lá điện tử với trẻ con.

{keywords}
"Thuốc lá không khói” nhiều người đang rước chất độc vào người

Hay như anh Nguyễn Văn Bình, Hoàng Mai, Hà Nội cũng tin rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống nên anh Bình cũng cố mua cho mình 1 tẩu thuốc lá điện tử về hút vừa an toàn vừa sành điệu thể hiện được đẳng cấp của mình.

Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, thuốc lá điện tử được rao bán khá rầm rộ và đặc biệt thu hút giới trẻ. Chúng được quảng cáo như một sản phẩm thay thế thuốc lá thường, có tác dụng giúp cai nghiện thuốc lá hiệu quả nhất mà không hề gây hại sức khỏe/

Hiện, không khó để tìm mua một điếu thuốc lá điện tử trên thị trường, nhất là trên các trang mạng mua bán online. Được coi là loại “thuốc lá không khói”, một điếu thuốc lá điện tử (E-cigarette hay E-cig) được thiết kế có dáng vẻ bên ngoài giống điếu thuốc lá thường, có cấu tạo bao gồm: Đầu đốt, đầu hút, thân buồng đốt, và pin.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khoảng 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người tử vong/năm. Hút thuốc lá tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người là hiển hiện. Từ đó nhiều người đã xoay ra hút thuốc lá điện tử.

Trong khi đó, hiệp hội các bệnh về phổi của Mỹ cho rằng thuốc lá điện tử cũng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe của người sử dụng và việc giúp cho người nghiện thuốc từ bỏ hoàn toàn về thuốc lá ẫn  chưa được chứng minh. Thuốc lá điện tử vẫn sử dụng nicotin – nghĩa là vẫn có khả năng gây nghiện cho người sử dụng.

Cho đến nay các kết quả nghiên cứu về thuốc lá điện tử có giúp người sử dụng bỏ thuốc lá hay không vẫn cho nhiều kết quả khác nhau và không thể chứng thực cho quan điểm này.

Kết quả của nghiên cứu trên không thể làm thay đổi quan điểm của chúng ta về thuốc lá điện tử nhưng giúp chúng ra thêm được chút kiến thức về độ an toàn lâu dài của thuốc lá điện tử.

Ảnh hưởng sức khỏe thế nào?

Theo PGS Phan Thu Phương – Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy giá trị của thuốc lá điện tử trong việc hỗ trợ cai thuốc. Trong nhiều trường hợp, người hút chuyển từ thuốc lá truyền thống sang hút thuốc lá điện tử mà không cai được thuốc. WHO khuyến cáo những người muốn cai thuốc không nên dựa dẫm vào thuốc lá điện tử mà nên sử dụng các phương pháp cai nghiện đã được chứng minh là hiệu quả. 

Các báo cáo từ Mỹ và Anh cho thấy số trường hợp nhiễm độc nicotine gia tăng khi việc sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng. Ngoài ra trong khói thuốc của thuốc lá điện tử cũng có chứa những hạt siêu nhỏ như thuốc lá truyền thống có thể làm tổn thương chức năng hô hấp của phổi người hút và người phơi nhiễm với khói thuốc thụ động

Thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng tới các bộ phận của cơ thể không khác gì thuốc lá truyền thống.

Não: nicotin kích thích não bộ sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh gây hưng phấn, dần dần khiến chúng ta lệ thuộc vào việc đó và sau đó trở thành nghiện. Các ảnh hưởng của nicotin đến não bộ: đau đầu, buồn nôn, run

Phổi: nicotin làm tăng nhịp thở, tổn thương phổi, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Một vài loại thuốc lá điện tử có chứa diacetyl một chất gây ra các bệnh phổi nguy hiểm.

Tim mạch:  tăng nhịp tim và huyết áp khiến cho tim phải làm việc vất vả hơn để cung cấp máu và oxi cho các tế bào. Về lâu dài có thể dẫn đến nhưng cơn đau tim hoặc đột quỵ

Hành vi: nicotin có thể dẫn đến việc nghiện hút thuốc lá hoặc cần sa. Nicotin cũng ảnh hưởng đến việc kiểm soát các hành vi kích động, giảm độ tập trung và suy nghĩ cũng như các rối loạn hành vi khác.

 P.Thúy

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !