Cảnh báo gia tăng bệnh nhân COPD vì thuốc lá

Cứ đến thời điểm giao mùa, số bệnh nhân đến khám vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang lại gia tăng.

 

Các bệnh nhân nhập viện đa phần là bệnh nhân trên 40 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào hoặc nghề nghiệp có tiếp xúc với khói, bụi ô nhiễm… bệnh nhân thường đến khám vì ho, khạc đờm, khó thở…

Ông Nguyễn Đạt T, 63 tuổi, trú tại xã An Tường, TP Tuyên Quang đang điều trị COPD tại khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, ông T đã hút thuốc lá nhiều năm, gần đây, thấy ho có đờm, kèm theo khó thở nên đã đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, được Bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hiện tại, sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, bệnh nhân đã đỡ ho và đỡ khó thở.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Bác sỹ CKII Trịnh Thị Thái - Trưởng khoa Nội tổng hợp cho biết: Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong mùa lạnh, bệnh nhân COPD rất dễ nhiễm các loại virus và vi khuẩn gây viêm đường hô hấp trên và dưới, làm tăng tình trạng co thắt phế quản, tăng dịch nhầy trong đường hô hấp do đó bệnh nhân bị khó thở nặng hơn. Thời điểm giao mùa, nếu không dự phòng cẩn thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể tái phát và tiến triển rất nhanh.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là những người trên 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:

– Hút thuốc lá, thuốc lào
– Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) lâu năm
– Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp;
– Bản thân hoặc gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng hoặc mắc hen phế quản…

Bác sỹ khuyến cáo: Để phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cách tốt nhất là không hút thuốc lá, thuốc lào, tránh khói bụi, tạo môi trường sống và làm việc trong lành; Giữ gìn sức khỏe, giữ ấm vào mùa lạnh; Tiêm vắc-xin phòng cúm, phòng phế cầu để ngăn ngừa đợt cấp; Cải thiện tình trạng dinh dưỡng: ăn nhiều bữa nhỏ, đủ chất dinh dưỡng…Người dân nên đi khám để phát hiện sớm COPD nếu có các biểu hiện: ho liên tục, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng, tình trạng ho, khó thở nặng dần theo thời gian.

K.Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !