Cần ban hành ngay quy định cấm vận chuyển và buôn bán thuốc lá điện tử

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung kiến nghị cần ban hành ngay quy định cấm, vận chuyển và buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi tràn lan trên thị trường.

{keywords}
PGS. TS Lê Gia Vinh, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phát biểu khai mạc tại hội thảo 


Gia tăng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá thế hệ mới

Sáng 8/9, Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam, tổ chức HeathBridge tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin về các sản phẩm thuốc lá mới bao gồ thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng”.

Phát biểu khai mạc hội thảo PGS. TS Lê Gia Vinh, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế, xã hội và môi trường, ngày 18/6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thủ tướng cũng đã ban hành Quyết định số 299 phê duyệt “Chiến lược quốc gia, phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020” và Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- BYT ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, ông Vinh đánh giá, công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá đến nay đã thu được nhiều kết quả quan trọng nhưng chỉ là đối với thuốc lá điếu thông thường. Xu hướng sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đang ngày một tăng lên, đặc biệt có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Các sản phẩm thuốc lá mới hiện đang được các công ty thuốc lá giới thiệu là một sản phẩm ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, theo PGS. TS Lê Gia Vinh, đây chỉ là quảng cáo nhằm khuyến khích mọi người sử dụng.

“Với thuốc lá điện tử, người hút dễ bị gây nghiện và tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường”, ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Vinh, ngành công nghiệp thuốc lá đang hướng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới xâm nhập tới các quốc gia một cách hợp pháp, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 23/7, tại Hội thảo “Cung cấp thông tin báo chí về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” do Bộ TT & TT tổ chức tại TP HCM cho thấy nhiều ý kiến đề xuất nhà nước nên cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới bao gồ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc Shisha tại thị trường Việt Nam, bởi những tác hại mà chúng gây ra cho sức khoẻ không kém gì thuốc lá thông thường.

Với chức năng, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đại diện Tổng hội YHVN kỳ vọng hội thảo thu hoạch được nhiều trao đổi về các hướng phòng ngừa và sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng trong công tác bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Rất dễ gây nghiện

Trao đổi tại buổi hội thảo, PGS. TS nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Hội phổi Việt Nam nhấn mạnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hiện có xu hướng nhắm tới đối tượng là giới trẻ (đặc điểm thiết kế hấp dẫn, nồng độ nicotin cao), ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, môi trường, lối sống và hành vi của giới trẻ.

Thuốc lá điện tử có nguy cơ tiềm ẩn ảnh hướng tới giới trẻ sử dụng ma tuý và các chất kích thích khác đồng thời với thuốc lá điện tử.

“Bằng chứng cho thấy, việc cho phép bán dù là thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng ngay cả khi được quản lý chặt chẽ sẽ đều mang lại tác động tiêu cực đến sức khoẻ cộng đồng”, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.

Về ảnh hưởng thuốc lá điện tử/ thuốc lá nung nóng lên bệnh lý ngoài hô hấp, với tư cách là Giám đốc bệnh viện đầu ngành về lao phổi, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cảnh báo, sản phẩm này rất dễ gây nghiện và gây ra những thay đổi có hại cho não đang phát triển của thanh thiếu niên, làm gián đoạn sự phát triển của các mạch não, kiểm soát sự chú ý, học tập…

Theo đó, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể “gây chết người ngay là có thật”. Bởi với loại hình thuốc lá mới này, “nếu người sử dụng có cơ địa dị ứng rất dễ tử vong ngay”.

Ngoài ra Nicotin còn có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sau khi sinh (hệ thần kinh, thai chết lưu) đồng thời tăng tỷ lệ các bệnh lý răng miệng…

Trước những nguy cơ trên, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung kiến nghị cần ban hành ngay quy định cấm, vận chuyển và buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi tràn lan trên thị trường.

“Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc quảng cáo, rao bán các sản phẩm này, đặc biệt trên internet… Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá theo luật phòng chống tác hại thuốc lá và công ước khung của WHO, đặc biệt là tại trường học, cơ sở ý tế, nơi tập trung đông người”, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.

Bài và ảnh: N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !