Cai thuốc lá điếu bằng điện tử: Quan điểm sai lầm nhiều người mắc

Thuốc lá điện tử ra đời năm 2004, nhưng phải đến những năm gần đây sản phẩm này mới thực sự phổ biến và trở thành mối hiểm họa với giới trẻ.

 

Anh Nguyễn Văn Th. 40 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội có tiền sử hút thuốc lá hàng chục năm nay.  1,2 năm gần đây anh Th. muốn cai để bớt ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng đợt tự cai thuốc lâu nhất cũng chỉ được 2 tháng.

"Đối mặt với những cơn bứt rứt, bồn chồn khó chịu khi cai thuốc lá, tôi mệt mỏi và khó chịu vô cùng” – anh Th. cho biết.

Khi đó, thấy bạn bè một vài người chuyển sang hút thuốc lá điện tử, anh Th. cũng tìm trên mạng thấy quảng cáo hút thuốc lá điện tử sẽ cai được thuốc lá điếu. Anh Th. cũng đặt mua và cũng làm theo nhưng không hiệu quả. Sau đó anh vẫn hút lại thuốc thậm chí khi hút lại, số lượng thuốc hút mỗi ngày còn nhiều hơn cả trước đó.

Sau đó, anh Th. tìm tới tổng đài tư vấn cai thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai. Bản thân anh trải qua nhiều lần cai thuốc lá không thành công nên lần này anh muốn tìm cách cai thuốc lá bài bản, hiệu quả hơn.

Không riêng gì anh Th., bạn bè anh cũng có nhiều người tìm tới thuốc lá điện tử để giảm khói thuốc lá cũ.

Thuốc lá có nhiều tên gọi, dạng sản phẩm khác nhau như hệ thống phân phối nicotine điện tử, vape, thuốc lá vaporizer,… nhưng cách hoạt động tương tự nhau. Thiết kế của các loại thuốc lá này hiện nay cũng vô cùng đa dạng, hình điếu thuốc truyền thống, xì gà hay độc đáo hơn như chiếc bút, ổ đĩa flash,… 

Để sử dụng, người dùng chỉ cần ngậm vào đầu ống chứa ở cuối điếu thuốc. Bộ phận cảm ứng hoạt động, làm bay hơi dung dịch bên trong, tỏa khói để người dùng hút. Người dùng vẫn cần sạc pin và thay thế ống chứa khi sử dụng hết. 

{keywords}
Một cửa hàng bán thuốc lá điện tử trưng bày như hàng công nghệ 

Loại thuốc lá này có loại dùng 1 lần hoặc nhiều lần, người dùng cần bổ sung thêm dung dịch tinh dầu và các chất khác (thường chung trong 1 loại dung dịch) khi hết. Hầu hết tinh dầu chứa nicotine, propylene glycol, hương liệu, glycerin thực vật,…

Như vậy, thành phần dung dịch, hàm lượng tinh dầu cây thuốc lá sử dụng trong thuốc lá loại điện tử thể hiện độ mạnh cũng như tác hại của thuốc với người dùng. Cụ thể, độ mạnh của thuốc được xác định trên hàm lượng nicotine (mg hoặc ml hoặc phần trăm) trên lượng tinh dầu. 

Công ty sản xuất loại thuốc lá này quảng cáo rằng sản phẩm này giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống. Đây là loại được nhiều người nghiện thuốc lá tìm đến như một liệu pháp cai thuốc dễ dàng, thành công hơn những liệu pháp đã được chứng nhận. Tuy nhiên sự thực sản phẩm này có đem lại công dụng như vậy không?

Không có tác dụng, vẫn hại như nhau

Nói về tác dụng giúp cai nghiện thuốc lá thường của thuốc lá điện tử, GS Ngô Quý Châu – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, các sản phẩm thuốc lá điện tử hoàn toàn không giúp cai được thuốc lá thường, không an toàn vì nó có chứa nicotine là chất gây nghiện.

Lượng nicotine chứa trong thành phần thuốc lá điện tử cũng rất dao động giữa các nhãn hiệu.

Ngay cả ở một số loại thuốc lá được tuyên bố không chứa nicotine thì thực tế các xét nghiệm đã tìm thấy nicotine trong đó. Nicotine là chất gây nghiện và có hại với phụ nữ mang thai (tác động xấu lên sự phát triển não của bào thai) cũng như với hệ tim mạch. Nicotine cũng có tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương ở thanh thiếu niên. Tuy bản thân nicotine ko gây ung thư nhưng có thể là một chất kích thích cho ung thư phát triển.

Theo GS Châu có người hút chuyển từ thuốc lá truyền thống sang hút thuốc lá điện tử mà không cai được thuốc. WHO khuyến cáo những người muốn cai thuốc không nên dựa dẫm vào thuốc lá điện tử mà nên sử dụng các phương pháp cai nghiện đã được chứng minh là hiệu quả. Hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy giá trị của thuốc lá điện tử trong việc hỗ trợ cai thuốc.

Chính vì vậy, chuyên gia này khuyến nghị, thuốc lá điện tử vẫn là một sản phẩm độc hại nên nhà nước cần quản lí toàn diện từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối, quảng cáo… Bên cạnh đó, cần tiếp tục theo dõi và cập nhật về tác hại thuốc lá điện tử để thông tin cho cộng đồng. Cần áp dụng các quy định hiện nay đối với thuốc lá thống cho thuốc lá điện tử như cấm quảng cáo khuyến mại, cấm sử dụng nơi công cộng…

 PV

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !