Các trường y xây dựng nhà trường không khói thuốc

Thực hiện Công văn số 151/CĐYT ngày 19/5/2020 của Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn các trường đại học trong ngành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng môi trường không thuốc lá.

Trước đó, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2513/BYT-KCB ngày 07/5/2020 của Bộ Y tế  gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020. Công văn nêu rõ, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc thụ động trên toàn thế giới.

Việc xây dựng trường học không khói thuốc không chỉ đem lại một môi trường học đường trong lành an toàn, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến một nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai, bắt đầu từ việc giáo dục cho cán bộ, giảng viên, sinh viên sống lành mạnh vì mình và vì cộng đồng.

Năm 2020, chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn nhằm thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản  phẩm thuốc lá; đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến với cả những người xung quanh. Vì vậy mỗi người cần hiểu rõ được tác hại của thuốc lá, để không sử dụng đồng thời giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá.

 

{keywords}
Các trường y xây dựng nhà trường không khói thuốc

Trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền khẩu hiệu, pano: Thuốc lá có nicotine là chất gây nghiện, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư; bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; không hút thuốc vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu; không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.

Hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá được Trường Đại học Y  luôn quan tâm lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, các sự kiện thể thao, Công đoàn nhà trường luôn lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Mặt khác, thông điệp biển cấm “Không thuốc lá” được phòng CNTT&TT phổ biến gắn, dán truyền thông mạnh mẽ tại những nơi công cộng như các hành lang, giảng đường, phòng họp và triển khai đến từng đơn vị, từng phòng làm việc của viên chức, người lao động nhằm hướng tới môi trường cơ quan thực sự: Không thuốc lá.

Tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương cũng tương tự, trong thời gian qua Ban Giám hiệu, công đoàn, đoàn thanh niên Trường đặc biệt quan tâm triển khai nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá.

Nhà trường xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng để ngăn chặn thuốc lá, đặc biệt BCH Công đoàn Trường đã đẩy mạnh công tác này bằng nhiều hình thức như: Treo băng rôn, áp phích, truyền thông trực tiếp, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép tác hại của thuốc lá trong một số môn học...

Ngay từ đầu năm học, thực hiện công văn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá (31/5), Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25-31/5/2020) đã được BCH Công đoàn Trường chuyển tải bằng các tài liệu, tờ rơi, tranh áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với Đoàn thanh niên tham gia cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có thuốc lá.

 Qua đó, nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên về tác hại của thuốc lá ngày càng nâng cao, tình trạng khói thuốc lá trong trường từng bước được đẩy lùi, đặc biệt khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên và học sinh xây dựng môi trường học tập không khói thuốc.

Ngoài công tác tuyên truyền, BCH Công đoàn Trường còn đề cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương cho sinh viên. Mỗi cán bộ, giảng viên, đặc biệt là cán bộ quản lý luôn đi đầu trong phòng, chống và không hút thuốc lá. Không còn tồn tại hình ảnh cán bộ, giảng viên hút thuốc lá trước mặt sinh viên và trong khuôn viên trường học.

Một môi trường học đường không khói thuốc sẽ góp phần tạo ra nếp sống văn minh cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, giảm tỉ lệ mắc các bệnh do thuốc lá gây ra.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !