Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ mắc Covid-19

Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19 gấp 1,5 lần. Vì vậy việc bỏ thuốc lá là điều tốt nhất mà người hút thuốc có thể làm để giảm nguy cơ mắc Covid-19, ung thư, các bệnh tim mạch và hô hấp.

Hiện tại, có hơn 70% trong số 1,3 tỷ người hút thuốc lá trên toàn thế giới thiếu sự tiếp cận với các dịch vụ cần thiết để cai nghiện thành công. Việc thiếu tiếp cận các dịch vụ cai nghiện lại càng trở nên trầm trọng hơn khi lực lượng y tế đã được huy động để xử lý đại dịch Covid-19. Đó là lý do tại sao Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch cho Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay 2021 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”.

Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19 gấp 1,5 lần. Vì vậy việc bỏ thuốc lá là điều tốt nhất mà người hút thuốc có thể làm để giảm nguy cơ mắc Covid-19, cũng như nguy cơ mắc ung thư, các bệnh tim mạch và hô hấp.

Hiện trên thế giới có khoảng 39% nam giới và 9% nữ giới hút thuốc lá. Khi các thông tin hiện nay cho biết những người hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc Covid-19 hơn những người không hút thuốc thì điều này này đã khiến hàng triệu người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, nếu không được hỗ trợ đầy đủ, việc bỏ thuốc có thể vô cùng khó khăn.

Chất nicotin có trong thuốc lá rất dễ gây nghiện và tạo ra sự phụ thuộc. Nghiện thuốc lá có thể là nghiện hành vi, tâm lý... Người nghiện thuốc lá tâm lý sẽ hút thuốc lá khi uống cà phê cùng bạn bè để tìm cảm giác sảng khoái, hút thuốc lá trước khi bước vào giải quyết một tình huống căng thẳng, nguy hiểm để giảm căng thẳng – và tất cả những điều đó khiến người hút thuốc khó bỏ thói quen này.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp thuốc lá đã quảng bá thuốc lá điện tử như một công cụ hỗ trợ cai nghiện dưới vỏ bọc góp phần kiểm soát việc hút thuốc lá. Họ đã áp dụng các chiến thuật tiếp thị để thu hút, nhắm tới trẻ em như thiết kế sản phẩm bắt mắt, đa dạng từ màu sắc đến hình ảnh và với hơn 15.000 hương vị hấp dẫn. Thực tế, tất cả các loại thuốc lá đều độc hại bao gồm cả thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN). Trong TLĐT, TLNN đều chứa nicotine: là chất gây nghiện cao, gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tổng Giám đốc WHO, TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Chúng ta phải dựa vào các bằng chứng khoa học chứ không phải các chiến dịch tiếp thị của ngành công nghiệp thuốc lá. Ngành công nghiệp thuốc lá đã trải qua hàng thập kỷ dối trá để bán các sản phẩm đã giết chết hàng trăm triệu người. Thuốc lá điện tử tạo ra các hóa chất độc hại, có liên quan đến các tác động có hại cho sức khỏe như bệnh tim mạch và hô hấp.”

 

Tại Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong thời gian qua với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá). Hoạt động PCTH thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị tại địa phương:

- Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá để đảm bảo hoạt động PCTH thuốc lá được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCTH thuốc lá theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Luật PCTH thuốc lá.

- Tiếp tục đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.
1
Đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố.

- Treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm công cộng trong nhà khác theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Luật PCTH thuốc lá.

- Đẩy mạnh hoạt động giám sát việc xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh.

- Có hình thức động viên khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTH thuốc lá.

 

K.Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !