Bộ GTVT chỉ đạo chặn buôn lậu xì gà tại các đầu mối giao thông

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đặc biệt là các loại thuốc lá xì gà tại đơn vị mình.

{keywords}
Bộ GTVT chỉ đạo chặn buôn lậu xì gà tại các đầu mối giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục quản lý chuyên ngành, Sở Giao thông vận tải trên cả nước tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 vừa chỉ đạo Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ đường dây vận chuyển, mua bán thuốc lá xì gà do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu.

Để ngăn chặn việc buôn lậu xì gà, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các lực lượng chức năng trong ngành quán triệt và thực hiện nghiêm Công điện số 229/2018 của Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) từ khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển vào các địa bàn nội địa. Kiên quyết từ chối vận chuyển trái phép thuốc lá xì gà.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển, đặc biệt là các loại thuốc lá xì gà tại đơn vị mình.

Trước đó, vào đầu tháng 4 Công an Thành phố Hà Nội vừa triệt phá một đường dây buôn lậu thuốc lá xì gà, thu giữ hơn 100 kg xì gà các loại. Đây là lần đầu tiên cơ quan công an bắt trọn đường dây buôn lậu cigar từ đối tượng đầu nậu đến các kho hàng và đối tượng trung gian.

Đường dây được điều hành bởi nghi phạm Nguyễn Hải Sơn - sinh năm 1978, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội - từng là tiếp viên hàng không. Nguyễn Hải Sơn đã cùng các thành viên trong đường dây của mình tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá cấm qua đường hàng không.

Sơn là tiếp viên hàng không, đã đặt mua xì gà các nhãn hiệu như: Cohiba, Romeo & Julieta... từ đầu nậu chuyên gom hàng ở các nước châu Âu và đầu nậu tại TP.HCM. Sau khi nhận hàng, Sơn chia nhỏ và cất giấu tại nhiều địa điểm ở Hà Nội rồi thuê người giao cho khách hàng.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !