Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thực hiện công tác PCTHTL

Ngay từ khi có Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá.

 

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT, ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế, đến thời điểm này, 100% cán bộ y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nói không với thuốc lá.

Bệnh viện hướng đến xây dựng môi trường không khói thuốc, tạo không khí trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh.

Theo bác sĩ Hoàng Song Hào – Trưởng phòng Quản lý Chất lượng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, công tác phòng chống tác hại thuốc lá phía bệnh viện thực hiện rất nghiêm túc.

Bác sĩ Hào cho biết, Bệnh viện đã thành lập Ban điều hành phòng chống tác hại thuốc lá, lấy Đoàn thanh niên, Công đoàn bệnh viện làm lực lượng nòng cốt. Tại các cuộc giao ban bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện phổ biến nội quy, phân công các khoa, phòng theo dõi giám sát, nhắc nhở nhân viên y tế không hút thuốc lá trong bệnh viện. Đối với người nhà bệnh nhân, Đoàn thanh niên đến từng khoa, phòng tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân thực hiện quy định này.

Bệnh viện treo pa-nô, áp-phích với nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên bệnh viện, nơi chờ khám để người bệnh và người nhà của họ tiếp cận thông tin. Bệnh viện qui định căng tin không được kinh doanh, bán các loại thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Giai đoạn đầu, vấn đề hút thuốc còn được cụ thể hóa trong qui chế chi tiêu nội bộ, có xử phạt rõ ràng.

Đi đôi với tuyên truyền, đội ngũ bảo vệ bệnh viện cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở kịp thời người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện.

{keywords}
Lồng ghép xây dựng môi trường không khói thuốc trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của BV Hà Tĩnh 

Đến nay, 100% nhân viên y tế bệnh viện không hút thuốc lá tại bệnh viện. Tại các phòng chờ khám, các phòng điều trị tình trạng hút thuốc lá đã giảm. Trước đây, bệnh viện có hàng chục cán bộ trong bệnh viện, trước đây họ vẫn có thói quen hút thuốc lá mỗi khi làm việc căng thẳng, hay phải trực đêm, nhưng sau khi áp dụng Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào bệnh viện, họ đã bỏ hẳn thuốc lá không những trong bệnh viện mà ở mọi nơi.

Điều này góp phần đảm bảo sức khỏe của người dân tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. 

Tuy nhiên, bác sĩ Hào cho biết hiện nay vẫn còn 1 số khó khăn, theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nếu người bệnh và người nhà hút thuốc trong bệnh viện bị nhắc nhở nhưng vẫn tái phạm thì bệnh viện có quyền từ chối cung cấp dịch vụ. Trên thực tế, Bệnh viện chưa áp dụng hình thức xử lý này.

Hơn nữa, Luật và các nghị định sau đó có ghi mức xử phạt hút thuốc lá tại bệnh viện có thể phạt lên tới 300 nghìn đồng. Nhưng bệnh viện không có chức năng phạt hành chính. Bác sĩ Hào cho biết các nhân viên của bệnh viện cũng khó để xử phạt được những người hút thuốc.  Luật phòng chống tác hại đã ra đời, nhưng chế tài xử lý chưa rõ ràng, cơ sở còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện.

Đối với người dân tới khám chữa bệnh nhân viên, đoàn viên thanh niên vẫn lấy công tác tuyên truyền làm chính. Một số người không hợp tác thậm chí ngay cả người bệnh vì thèm hút thuốc quá vấn hút trộm.

Vì thế, tuyên truyền vẫn là biện pháp được ưu tiên. Hiện nay, khẩu hiệu tuyên truyền không còn là “Không hút thuốc” mà là “Cấm hút thuốc”, tuy nhiên tại bệnh viện đa số các biển đều ghi "Cảm ơn bạn đã không hút thuốc lá" chính điều này cũng tạo được sự đồng thuận từ người bệnh, người dân. Các áp - phích tuyên truyền tăng cường sử dụng hình ảnh trực quan, tác động trực tiếp. Ngoài ra, cũng ghi rõ hình thức xử lý, mức phạt để người dân biết và chấp hành.

Thuốc lá đang giết chết khoảng 08 triệu người mỗi năm trên thế giới. Còn tại Việt Nam, mỗi ngày, có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp 4 lần số ca tai nạn giao thông đường bộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, đến năm 2030 có gần 10% dân số Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. 

Khánh Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !