Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá lậu

 

Tin từ BCĐ 389 Quốc gia cho biết, thời gian qua nhiều địa phương đã ra quân bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá.

{keywords}
Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh

Cụ thể, tại Cần Thơ, thu giữ 4.470 bao thuốc lá ngoại nhập lậu giấu trong các bó rau.

Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ vừa phát hiện, tạm giữ 4.470 bao thuốc lá ngoại nhập lậu do 3 đối tượng vận chuyển trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, qua công tác nắm tình hình, ngày 17/4, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ phát hiện 3 người đàn ông chạy xe máy chở rau đang di chuyển trên địa bàn xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ chạy, để lại 3 xe máy mang biển kiểm soát 65M2-0987; 65F1-014.34 và 65F1-348.00. Kiểm tra 6 chiếc giỏ mà các đối tượng chở, Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện bên trong các bó rau là thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Jet và Hero với số lượng 4.470 bao. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ tang vật và phương tiện để xác minh làm rõ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, từ ngày 25/3 đến nay đã phát hiện 3 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, tổng cộng, cơ quan chức năng đã tạm giữ 10.260 bao thuốc lá lậu, gồm 2.260 bao nhãn hiệu Jet và 8.000 bao mang nhãn hiệu Hero cùng 7 xe mô tô do các đối tượng bỏ lại.

Thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển hàng cấm là dùng xe máy chở theo các giỏ nhựa, phía trên phủ rau xanh để giấu thuốc lá bên dưới. Khi bị phát hiện thì các đối tượng nhanh chóng bỏ xe để tẩu thoát.

Trước đó, tại Bình Phước: Thu giữ 6.500 bao thuốc lá, cách ly y tế đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu từ Campucchia.

Ban chỉ đạo 389 Bình Phước cho biết, Công an huyện Hớn Quản, tỉnh này đã thu giữ 6.500 bao thuốc lá nhập lậu, đồng thời  đã bàn giao 1 đối tượng buôn lậu, tiếp xúc với những người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam đi cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Trước đó, Công an huyện Hớn Quản phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bình Phước tiến hành tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên tuyến Quốc lộ 13. Đến địa phận xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản, lực lượng chức năng phát hiện ô tô biển kiểm soát 51A-087.95 có dấu hiệu nghi vấn nên dừng phương tiện tiến hành kiểm tra hành chính theo quy định.

Quá kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 6.500 bao thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu JET và HERO. Đối tượng khai nhận tên Dương Hoàng Nhân (51 tuổi, ngụ Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Dương Hoàng Nhân khai nhận điều khiển xe ô tô từ Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) mua thuốc lá nhập lậu về bán kiếm lời. Tại đây, Nhân tiếp xúc với các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nước bạn Campuchia, Công an huyện Hớn Quản đã bàn giao đối tượng Dương Hoàng Nhân cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hớn Quản đi cách ly y tế theo quy định; đồng thời, phối hợp ngành y tế truy vết, phun thuốc khử trùng hàng hóa, phương tiện vận chuyển, những nơi đối tượng đã đến.

Vụ việc đang được Công an huyện Hớn Quản điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh.  Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; Mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; Số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông.
Qua phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.
Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh: tim mạch, ung thư, hô hấp, răng lợi...
Trong đó,  bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...
 Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !