Bác sĩ trẻ bị đột quỵ ở tuổi 30, chuyên gia chỉ ra thủ phạm giới trẻ đang mắc

TS BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ cho biết bệnh viện ghi nhận thêm 1 ca đột quỵ ở tuổi rất trẻ 32.

Đột quỵ tuổi 30

Ngày 24/3, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ tiếp nhận một trường hợp đột quỵ khá đặc biệt, bệnh nhân là một bác sĩ (32 tuổi), được chuyển cấp cứu từ một bệnh viện tỉnh ở miền Tây.

Trước đó, bệnh nhân đang ở nhà, đột nhiên bị đau đầu và yếu nửa người bên trái. Nghi ngờ đột quỵ, người nhà lập tức đưa vào bệnh viện tỉnh để kiểm tra.

Sau khi có phim chụp CT, các bác sĩ xác định anh bị đột quỵ nhồi máu não và nhanh chóng cho chuyển viện.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa bên phải giờ thứ 5, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp tái thông mạch tắc.

Khi vào cấp cứu, bác sĩ nghĩ là bệnh nhân trẻ, huyết khối mềm nhưng sau khi hút huyết khối không tái thông, các bác sĩ phải dùng bóng nong đoạn tắc, thấy có mảng xơ vữa khá cứng. Sau khi nong bóng mạch máu chỉ tái thông trong vài phút rồi tắc lại.

Cuối cùng bác sĩ phải tiến hành đặt stent cấp cứu mới tái thông lại được hoàn toàn mạch máu cho bệnh nhân.
 
Bệnh nhân khi hồi tỉnh vẫn chưa hết nỗi lo. Bản thân anh là bác sĩ nên biết rõ ảnh hưởng của đột quỵ như thế nào.

Tuy nhiên, chỉ sau can thiệp 3 ngày, anh hồi phục nhanh chóng, có thể xuống giường bước đi mà không cần người dìu, bấy giờ mới cất được gánh nặng trong lòng.

{keywords}
Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm cơn đột quỵ và chuyển viện kịp thời.

Bệnh nhân này cho biết cơn đột quỵ đến với anh hết sức bất ngờ vì ở độ tuổi mới ngoài 30, còn rất trẻ, anh thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá cũng không rượu bia… duy chỉ có một yếu tố nguy cơ, đó là chế độ ăn hơi nhiều dầu mỡ.

Cảnh báo thói quen xấu ở người trẻ

TS Cường cho biết trường hợp này một lần nữa cho thấy, đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa, không chừa một ai, không loại trừ nhân viên y tế.

Tuy nhiên, đáng lo nhất và nguy cơ cao nhất là những trường hợp người trẻ tuổi hút thuốc lá uống rượu bia nhiều trong cộng đồng, đa số họ thường không quan tâm lắm đến bệnh đột quỵ vì nghĩ rằng “không xảy ra với người trẻ, và mình rất khỏe mạnh”, rất nhiều trường hợp đột quỵ trẻ sau khi được cứu chữa thành công, khi tỉnh lại đã chia sẻ như thế.

Đặc biệt là thói quen hút thuốc lá, TS Cường cho biết nghiên cứu mới cho thấy những người hút thuốc, đặc biệt là những người có khuynh hướng di truyền, có nguy cơ mắc một loại đột quỵ xuất huyết hiếm gặp nhưng thường gây tử vong cao hơn nhiều. Nếu bạn càng hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ càng cao.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cung cấp bằng chứng về mối liên hệ nhân quả giữa hút thuốc và xuất huyết dưới nhện, hay còn gọi là SAH. Đó là khi một mạch máu trên bề mặt não bị vỡ và chảy máu vào không gian giữa não và hộp sọ.

Điều này chiếm 5% tổng số đột quỵ và ảnh hưởng chủ yếu đến người lớn ở độ tuổi trung niên; một nửa số người bị đột quỵ SAH dưới 55 tuổi. 1/3 số người bị đột quỵ chết trong vài ngày hoặc vài tuần. Những người sống sót có tỷ lệ tàn tật hoặc suy giảm nhận thức cao.

Trong chế độ ăn bạn cần chú ý giảm khẩu phần chất béo động vật, bao gồm cả nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, tăng cường rau củ quả, giảm năng lượng nhập vào (nếu thừa cân), tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút/ngày.

Trong các loại cholesterol có ở người, HDL-C được coi là cholesterol tốt, có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngược lại LDL-C là cholesterol có hại. Thuốc lá chính là nguyên nhân làm giảm HDL đồng thời tăng LDL.

Người hút thuốc càng nhiều thì lượng mỡ được đào thải càng kém khiến mỡ thừa trong máu. Lượng mỡ thừa trong máu thường chọn chọn mạch máu ở tim, mạch não để tụ lại khiến cho lòng mạch hẹp, giảm lượng máu nuôi các cơ quan trong đó có tim và não.

“Với kinh nghiệm đã cứu chữa hàng nghìn ca đột quỵ, tôi xin chân thành khuyên các bạn trẻ – nguồn nhân lực tương lai của xã hội – hãy giữ gìn sức khỏe của mình nhất là hạn chế rượu bia thuốc lá vì đột quỵ hiện nay không loại trừ bất cứ ai, cũng như sau khi đột quỵ chúng ta hiếm khi may mắn trở lại được phong độ như xưa mà thậm chí có khi còn mất đi tất cả, có khi mất cả mạng sống của mình” – TS Cường chia sẻ.

K.Chi  
 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !