An Giang tiếp tục là điểm nóng buôn lậu thuốc lá

Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tuần đầu tháng 10/2020, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã phát hiện bắt giữ 3 vụ buôn lậu thuốc lá.

{keywords}
An Giang, tiếp tục là điểm nóng buôn lậu thuốc lá

An Giang là tỉnh biên giới Tây Nam, có đường biên giới dài gần 100 km, trải dài trên địa bàn của 5 huyện, thị xã, thành phố gồm: Tân Châu, An Phú, Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn, tiếp giáp với 2 tỉnh Takeo và Kandal - Vương quốc Campuchia; có 2 cửa khẩu quốc tế (Vĩnh Xương, Tịnh Biên).

An Giang cũng có hai cửa khẩu quốc gia Vĩnh Hội Đông và Khánh Bình (thuộc huyện An Phú, An Giang), 1 cửa khẩu phụ (Bắc Đai). Đường biên chủ yếu là đồng bằng hoặc được phân cách bằng dòng sông, rạch nhỏ; ngoài các cửa khẩu chính thức còn có rất nhiều đường mòn, lối mở rất thuận lợi cho việc người dân hai nước qua lại biên giới.

Đây cũng chính là yếu tố gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tuyến biên giới và công tác chống buôn lậu. Lợi dụng điều kiện tự nhiên trên, các đối tượng buôn lậu đã tìm đủ mọi cách, phương thức thủ đoạn để đưa thuốc lá ngoại từ bên kia biên giới Campuchia vào Việt Nam, gây ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra, bắt giữ 775 vụ buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm với tổng trị hàng hóa tang vật trên 13,6 tỷ đồng. Trong đó, đã khởi tố hình sự 16 vụ/20 bị can về hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm (thuốc lá ngoại); tịch thu: 382.506 gói thuốc lá ngoại các loại.

Điểm hình là vụ việc diễn ra vào rạng sáng ngày 5/10, Tổ công tác liên ngành liên ngành chống buôn lậu của tỉnh An Giang  mật phục trên tuyến Quốc lộ 91, khu vực ấp Bắc Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên phát hiện, bắt giữ 2 xe mô tô biển kiểm soát: 67F1-5072 và 67B1 - 56136 vận chuyển hàng cấm.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, 2 đối tượng điều khiển phương tiện bỏ chạy. Qua kiểm tra số tang vật bị tạm giữ gồm 1.250 bao thuốc lá ngoại hiệu Jet, trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Trước đó 4 giờ, đơn vị này đã mật phục trên tuyến Tỉnh lộ 55A, khu vực khóm Vĩnh Tây 2, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc phát hiện, bắt giữ xe mô tô biển kiểm soát 67K1 - 051.36 vận chuyển 1.480 bao thuốc lá ngoại hiệu Hero, trị giá khoảng 21 triệu đồng.

Hiện các vụ việc đã được lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vào lúc 19 giờ ngày 8/10, Tổ công tác chống buôn lậu của Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn (tỉnh An Giang)  phối hợp với Đội Đặc nhiệm, Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm tổ chức mật phục tại khu vực giữa mương Sáu Nhỏ và miễu Ngói Nhỏ, thuộc khóm Vĩnh Chánh 3, phường Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc, đã phát hiện 2 đối tượng đang vác các bao tải qua biên giới.

Tổ công tác truy đuổi theo các đối tượng để kiểm tra. Thấy lực lượng chức năng tiếp cận, các đối tượng bỏ lại các bao đồ và bỏ chạy về phía biên giới Campuchia. Tổ công tác tiến hành kiểm tra các bao đồ và phát hiện bên trong các bao đồ có chứa 1.500 gói thuốc lá ngoại nhãn hiệu Hero, Scott, Nelson.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tạm giữ và đưa tang vật về Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn để tiếp tục điều tra, xử lý. 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đó có mặt hàng thuốc lá, Công an tỉnh An Giang cho biết trong thời gian tới phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu về trách nhiệm của công dân trong đấu tranh chống buôn lậu; vận động quần chúng nhân dân không bao che, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu…..

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh,thời gian tới, các lực lượng chức năng và các địa phương tỉnh An Giang sẽ tập trung đấu tranh có hiệu quả tệ nạn buôn lậu, rà soát các văn bản pháp luật chồng chéo, khó khăn vướng mắc của các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !