Trong 9 tháng đầu năm, An Giang bắt hơn 1.000 vụ mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu

Đây là thông tin được đại diện BCĐ 389 tỉnh An Giang cho biết tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu trên địa bàn tỉnh” diễn ra ngày 19/10.

{keywords}
Công an tỉnh An Giang trong lần kiểm tra, phát hiện gần 3.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Hội thảo có sự tham gia đầy đủ các bên: QLTT, Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng... Đây là hoạt động nhằm đánh giá tình hình, thực trạng hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu tại địa phương.

Thông qua hội thảo, các cơ quan chức năng sẽ bàn bạc đưa ra phương hướng nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh xử phạt các đối tượng buôn bán, vận chuyển mặt hàng này từ biên giới vào nội địa (theo quy định tại Điều 8, Nghị định 98).

Theo Nghị định 98/NĐ- CP vừa mới ban hành đã quy định các mức xử phạt mang tính răn đe cao, đăc biệt là quy định xử phạt tới 3 triệu đồng đối với hành vi buôn bán, tàng trữ dù chỉ 1 bao thuốc lá nhập lậu.

Đánh giá của các chuyên gia đây là cơ sở để các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm hơn nữa vấn nạn buôn lậu thuốc lá điếu đang xảy ra nhức nhối trên cả nước nói chung trong đó có tỉnh An Giang nói riêng.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cho biết, trong thời gian qua, do ảnh hưởng từ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu luôn tìm mọi thủ đoạn tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng để vận chuyển mặt hàng này qua biên giới vào nội địa, thách thức pháp luật.

Tại thị trường nội địa, mặc dù thuốc lá nhập lậu không bày bán công khai, ngang nhiên như trước đây, song vì lợi nhuận, không ít điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa, quán bar, karaoke… vẫn lén lút bán. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho hoạt động buôn lậu thuốc lá tiếp tục diễn biến phức tạp.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng An Giang đã kiểm tra, phát hiện vi phạm 1.035 vụ mua bán vận chuyển tàng trữ thuốc lá lậu, với số lượng thu giữu 820.172 gói; xử lý hành chính 217 vụ, với số tiền 8,9 tỷ đồng; khởi tố hình sự 22 vụ.

Chia sẻ về nhiệm vụ cũng như kế hoạch mà lực lượng công an đã thực hiện trong công cuộc đấu tranh phòng chống buôn bán thuốc lá lậu tại địa bàn, Đại tá Nguyễn Tấn Phước – Phó giám đốc Công an tỉnh – Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 An Giang cho biết, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh, quyết liệt kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

Đại tá Phước cũng nhấn mạnh, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý trường hợp các cửa hàng bán lẻ bày bán thuốc lá nhập lậu theo tinh thần của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Trước báo cáo của BCĐ 389 tỉnh An Giang cho thấy công tác này gặp không ít khó khăn, các đối tượng buôn lậu ngày càng hoạt động với nhiều thủ đoạn, tinh vi, phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Triết – Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đánh giá, việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu vẫn còn diễn biến phức tạp.

Do đó, để công cuộc đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu, Hiệp hội kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu, đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ theo tinh thần của Nghị định mới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để răn đe, ngăn ngừa các đối tượng dễ bị lôi kéo vào việc vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lá nhập lậu.

Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh cho rằng, giải pháp căn cơ và dài hạn là giải quyết công ăn việc làm cho người dân sống dọc biên giới, để họ không tiếp tay cho buôn lậu. Đề nghị UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389, Hiệp hội hỗ trợ thêm kinh phí, phương tiện phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !