Tuyên Quang: Gần 60% đàn gia cầm được tiêm đủ các mũi vắc xin phòng, chống bệnh dịch

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang, kết thúc đợt tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi vụ Xuân - Hè 2020, chỉ có gần 60% đàn gia cầm, thủy cầm được tiêm đủ các mũi vắc xin phòng, chống bệnh dịch.

Theo đánh giá Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang, môi trường chăn nuôi của tỉnh đã bị ô nhiễm, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi trong đó có bệnh cúm trên đàn gia cầm... đã xuất hiện, gây tổn thất lớn cho ngành chăn nuôi. 

{keywords}
Người dân xã Minh Dân phun thuốc, rắc vôi khử trùng khu vực chuồng nuôi gia cầm vừa nhiễm dịch phải tiêu hủy (ảnh báo Tuyên Quang).

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 5 triệu con gia cầm, thủy cầm. Những năm gần đây, chăn nuôi đang trở thành ngành chính trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế là ngành chăn nuôi của tỉnh hiện nay đang phát triển manh mún, nhỏ lẻ, tận dụng, thiếu đầu tư.

Năm 2015, lần đầu tỉnh Tuyên Quang ghi nhận ổ dịch cúm A type H5N6 trên đàn gia cầm tại xã Xuân Vân (Yên Sơn), từ đó đến nay liên tiếp xuất hiện các ổ dịch cúm nhỏ lẻ gây rất nhiều khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch.

Đại diện Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho hay, sở dĩ dịch bệnh trên đàn vật nuôi chưa được kiểm soát, xử lý triệt để ngoài yếu tố về thời tiết, động vật dẫn truyền như chuột, bọ, chim rừng... mang mầm bệnh di chuyển từ vùng này sang vùng khác thì còn một yếu tố lớn thuộc về ý thức người chăn nuôi.

Tình trạng người chăn nuôi chưa tuân thủ các quy định về phòng, phòng chống dịch bệnh, áp dụng quy trình an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi là rất ít, hiện chỉ có một số trang trại lớn, gia trại được áp dụng.

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn vật nuôi hàng năm đạt tỷ lệ thấp. Cụ thể, kết thúc đợt tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi vụ Xuân - Hè 2020 vừa qua, chỉ có gần 60% đàn gia cầm, thủy cầm được tiêm đủ các mũi vắc xin phòng, chống bệnh dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng, kiểm soát, xử lý triệt để, hạn chế dịch bệnh phát sinh lan rộng rất cần sự vào cuộc của chính chủ chăn nuôi trong việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thú y, tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi theo đúng quy định, sử dụng con giống sạch bệnh.

Từ đầu cuối tháng 12/2019 đến tháng 4/2020, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm với nguy cơ lây lan, bùng phát bệnh là rất cao. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, ngày 2/4, một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện ở xã Minh Dân (huyện Hàm Yên) khiến 180 con gia cầm, thủy cầm được đưa đi tiêu hủy theo đúng quy định. Trước đó, vào tháng 11/2019, tại xã Minh Dân (huyện Hàm Yên) cũng đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên đàn gia cầm, thủy cầm. 
Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, một số hộ đã chuyển sang chăn nuôi gia cầm nên đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh tăng hơn so với những năm trước. Tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện có trên 6 triệu con, tăng gần 1 triệu con so với cùng kỳ năm 2019.
dịch cúm gia cầm đã từng xảy ra và đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan... Hiện nay, bệnh dịch cúm gia cầm TypeA/H5N1 và H5N6 đang diễn biến rất phức tạp. Tình trạng tăng đàn gia cầm, trong khi một số hộ chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống dịch cũng là một trong những nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm.
Ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng “dịch chồng dịch” trong bối cảnh bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, nơi chăn thả gia cầm tập trung; khi tái nhập đàn con giống được mua tại những cơ sở có uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.

 PV

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !