Quảng Trị: Tiêm phòng gia súc, gia cầm vẫn chưa đạt yêu cầu bảo hộ dịch bệnh

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn 3 tháng nay, công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đã được triển khai nhưng kết quả tiêm phòng của hầu hết các địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu bảo hộ dịch bệnh.

{keywords}
Toàn tỉnh tiêm vắc xin cúm gia cầm được 82.890 lượt con (ảnh minh họa).

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp PTNT cho biết, để nâng cao chất lượng chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh, tính đến tháng 4/2020, toàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin tụ huyết trùng trâu bò được 15.225 con, đạt 22,9% kế hoạch; Vắc xin lở mồm long móng trâu bò được 27.440 con, đạt 45,3% kế hoạch; Vắc xin Kép lợn được 21.290 con đạt 26,8% kế hoạch; Vắc xin Dại chó được 5.067 con đạt 13,2% kế hoạch; Vắc xin cúm gia cầm được 82.890 lượt con.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tính đến nay, tỉ lệ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm của tỉnh còn thấp khiến nguy cơ tái phát các ổ dịch trên địa bàn rất cao.

Để công tác tiêm phòng đạt kết quả theo kế hoạch đề ra và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tiêm phòng; kịp thời biểu dương những đơn vị triển khai thực hiện tốt, phê bình những đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm phòng…

Những hộ chăn nuôi cố tình trốn tránh việc tiêm phòng cho vật nuôi và không áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định và không được xem xét, đề xuất cho hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước về chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định.

Trước đó, vào tháng 4/2020, thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phân bổ 630.000 liều vắc xin cúm gia cầm cho các địa phương để tiêm phòng cho đàn gia cầm thuộc đối tượng và đến tuổi phải được tiêm phòng.

Đối tượng tiêm phòng bao gồm các đàn gia cầm có số lượng từ 50 con trở lên, trong đó ưu tiên vịt; không bắt buộc tiêm phòng các đàn nhỏ lẻ hoặc các đàn gia cầm áp dụng tốt các biện pháp an toàn sinh học.

Để việc tiêm phòng đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi cần khai báo rõ tình trạng sức khỏe đàn gia cầm với cán bộ thú y trước khi tiêm phòng.

Đối với lực lượng thú y cơ sở, cần thực hiện bảo quản vắc xin đúng hướng dẫn; đồng thời, kết hợp tiêm phòng đúng kỹ thuật, liều dùng, đúng tuổi tiêm. Gia cầm sau khi tiêm phòng phải được nuôi tại một vị trí ít nhất 7 ngày, không được chăn thả tự do, được giám sát theo dõi về dịch bệnh.

Ngoài tiêm phòng đại trà, các tháng còn lại, tùy thuộc vào nguồn vắc xin hiện có, trạm CN&TY các huyện, thị xã, thành phố chủ động tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm trên địa bàn chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc bị bỏ sót trong đợt tiêm chính, đàn nuôi mới; đàn hết thời gian miễn dịch.

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị vừa tổ chức lớp tập huấn "Kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm an toàn dịch bệnh" cho 30 cán bộ khuyến nông cơ sở trong toàn tỉnh.
Trong thời gian 3 ngày các học viên đã được giới thiệu về chăn nuôi an toàn dịch bệnh, quyền lợi của vùng, cơ sở an toàn dich bệnh. 
Ngoài lý thuyết nắm được trên lớp học, tham gia khóa học các học viên còn có có cơ hội đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế thực tế ở 2 mô hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh: Mô hình chăn nuôi gà Ri lai (R1)-VCN/VP và gà xương đen, thịt đen (HAH) thương phẩm có chất lượng cao tại thị trấn Gio linh và mô hình chăn nuôi bò thâm canh sự sử máy chế biến thức ăn ở xã Hải Thái, huyện Gio Linh.

 H.Yến

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !