Việc hỗ trợ nạn nhân bị mua bán còn nhiều khó khăn, hạn chế

Giai đoạn 2012-2020, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ ban đầu cho 269 nạn nhân trở về địa phương. 01 nạn nhân được tiếp nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng từ năm 2012 đến nay, đảm bảo các chế độ hỗ trợ theo quy định.

Các nạn nhân sau khi được trao trả từ các nước bạn hoặc sau khi được các lực lượng chức năng giải cứ đều đã được lực lượng Công an/Bộ đội Biên phòng tiến hành các thủ tục xác minh theo quy định, tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ về các điều kiện ban đầu như tiền tàu xe đi về hoặc trực tiếp các cán bộ đưa các nạn nhân trở về địa phương, vệ sinh cá nhân, ăn uống dọc đường….

{keywords}
Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 01 cơ sở có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán là Trung tâm bảo trợ xã hội. Các nạn nhân nếu có nguyện vọng sẽ được lưu trú tại đây và nhận các dịch vụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, được chuyển tuyến nếu nạn nhân có nhu cầu. Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ cho 01 nạn nhân mua bán người, hiện tại cháu bé vẫn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm, được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Năm 2015, Trung tâm tiếp quản, quản lý và sử dụng công trình "Ngôi nhà Hướng dương" do Vương quốc Anh trao tặng thông qua Tổ chức trẻ em Rồng Xanh với mục đích hỗ trợ cho các nạn nhân mua bán trở về trong khu vực. Song đến nay vẫn chưa có kinh phí hỗ trợ để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị nên Ngôi nhà Hướng dương đến nay chưa đi vào hoạt động.

Về công tác hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng: thẩm quyền trực tiếp thuộc UBND cấp huyện, song kết quả còn hạn chế. Giai đoạn 2012-2020, trên địa bàn tỉnh chưa có nạn nhân nào được trợ giúp pháp lý, chuyển tuyến hay hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Các nạn nhân sau khi được các lực lượng chức năng giải cứu đều có nguyện vọng trở về địa phương và được các cơ quan chức năng (Công an, Biên phòng) hỗ trợ chi phí để trở về. Trường hợp nạn nhân là trẻ em và người chưa thành niên, các lực lượng chức năng mời gia đình đến đón hoặc cử người giám hộ đưa các em trở về với gia đình.

Giai đoạn 2012-2020, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 04 lớp tập huấn về thực trạng tình hình và công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người; công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Trong 9 năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tổ chức 40 đợt truyền thông về công tác phòng, chống mua bán người với gần 4.500 lượt người tham gia; 23 cuộc tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp huyện, cấp xã trực tiếp làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa bàn trọng điểm về công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tổ chức 02 đợt treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhân ngày phòng, chống mua bán người (30/7); vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em...

PV

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !