Phát hiện 98 nạn nhân bị lừa bán trong 6 tháng đầu năm 2020

Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP cho thấy công tác phòng ngừa mua bán người có chuyển biến rõ nét và mang lại hiệu quả tích cực.

Theo báo cáo từ các đơn vị, địa phương, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện xảy ra 74 vụ, liên quan đến 104 đối tượng, lừa bán 98 nạn nhân. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 16,85% số vụ, 26,76% số đối tượng và 42,01% số nạn nhân.

Năm 2020, tại các địa phương, công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người có chuyển biến tích cực. Tại nhiều địa bàn đã tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi, tư vấn, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề... trực tiếp tại cộng đồng để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người và các vấn đề khác có liên quan như: di cư lao động, hôn nhân và cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài.

{keywords}
Năm 2020, tại các địa phương, công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người có chuyển biến tích cực. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Các lực lượng chức năng đã tiếp nhận, giải quyết hàng trăm tin báo, đảm bảo 100% thông tin được xử lý kịp thời.

Lực lượng Công an, Biên phòng đã điều tra, khám phá 61 vụ, bắt 79 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 34 vụ, với 51 bị can.

Tòa án nhân dân các cấp thụ lý 57 vụ với 92 bị cáo phạm các tội về mua bán người để xét xử theo thủ tục sơ thẩm; đã giải quyết, xét xử 42 vụ với 63 bị cáo (đạt tỷ lệ 73,7% số vụ và 68,5% số bị cáo), trong số 39 vụ/52 bị cáo bị đưa ra xét xử, các Tòa án đã tuyên phạt tù có thời hạn đối với tất cả 52 bị cáo, trong đó: tù từ 15 năm đến 20 năm đối với 01 bị cáo; tù từ trên 7 năm đến 15 năm đối với 24 bị cáo; trên 3 năm đến 7 năm đối với 23 bị cáo; tù từ 3 năm trở xuống đối với 04 bị cáo.

Ban Chỉ đạo 138/CP đánh giá, nhìn chung, các Bộ, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chương trình 130/CP năm 2020; đã chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, điều phối việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Công tác phòng ngừa mua bán người có chuyển biến rõ nét, nhất là truyền thông phòng, chống mua bán người trên phương tiện thông tin đại chúng và tại cộng đồng. Số lượng tin, bài phát tuyên truyền tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

Các ngành tư pháp phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án mua bán người.

Công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng được quan tâm thực hiện theo quy định.

Các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 a (tại Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 17/01/2020 của Văn phòng Chính phủ).

P.Liên

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !