Tin lời đường mật, cô gái 10X suýt bị lừa bán sang Trung Quốc

Cô gái 10X ở Điện Biện suýt bị các đối tượng buôn người bán sang Trung Quốc vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, tin vào những lời dụ dỗ đường mật.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang cho biết đơn vị vừa phá thành công chuyên án HG420 và cơ quan điều tra BĐBP Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Mua bán người".

{keywords}
Hai đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án HG420.

Theo đó, vào cuối tháng 3/2020, Đồn Biên phòng Xín Cái (BĐBP Hà Giang) tiếp nhận tin báo tố giác của chị Sùng Thị Ch., sinh năm 2000, dân tộc Mông, trú tại xã Phừ Nhừ, (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) về việc chị bị hai đối tượng lừa bán sang Trung Quốc.

Ngay khi nhận được tin báo, BĐBP Hà Giang đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra hai đối tượng có liên quan và xác lập chuyên án HG420 để đấu tranh làm rõ.

Theo hồ sơ, khoảng tháng 2/2020, thông qua mạng xã hội Facebook, chị Sùng Thị Ch. quen người đàn ông tên Sính và giới thiệu mình là người Trung Quốc. Sau đó, Sính thường xuyên liên lạc với chị Ch. qua mạng xã hội với nick name Mua Lu và qua số điện thoại 0328.803.569 rồi từng bước dụ dỗ, động viên Ch. bỏ chồng sang Trung Quốc làm vợ. Sính cũng đưa ra lời đường mật, rằng nếu Ch. đồng ý sang Trung Quốc làm vợ anh ta thì sẽ có cuộc sống an nhàn, không phải làm việc gì mà chỉ ở nhà nuôi con, hàng tháng Sính sẽ cho tiền để gửi về cho chồng ở Việt Nam nuôi con, khi lớn sẽ đón sang Trung Quốc ở cùng Ch.

Nghe như rót mật vào tai, chị Ch. dần xiêu lòng với Sính. Đến ngày 29/3/2020, dưới sự hướng dẫn của Sính, Ch. và con gái (4 tháng tuổi) đã bắt xe từ Điện Biên xuống Hà Nội sau đó lên Hà Giang để Minh và Sính đưa đến huyện Mèo Vạc với mục đích là đi sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, cả 3 người không qua khỏi “con mắt” trinh sát của lực lượng Biên phòng. Khi đến chốt kiểm soát của lực lượng Biên phòng khu vực cầu Tràng Hương thì bị lực lượng Biên phòng kiểm tra và đưa về khu cách ly tập trung.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Sính tên thật là Mua Xìa Lử (SN 1986, dân tộc Mông, trú tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cùng đồng phạm Minh tên thật là Vừ Mí Lừ (SN 1996, dân tộc Mông, trú tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). 

Sau khi xác định được các đối tượng nghi vấn, lực lượng trinh sát đã mời các đối tượng về đồn Biên phòng Xín Cái để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Mặc dù ngoan cố chối tội, nhưng cuối cùng hai đối tượng đều phải cúi đầu khai nhận. 

Theo lời khai của Lử và Lừ, 2 người biết nhau vào khoảng đầu tháng 11/2019 tại khu vực mốc 450 thuộc địa phận xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Tại đây Lừ có xin số điện thoại của Lử và cho biết có quen một số người Trung Quốc đang có nhu cầu tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán làm vợ, số tiền kiếm được sẽ chia đôi.

Sau đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Lử quen biết chị Ch. và giới thiệu tên là Sính, 30 tuổi, dân tộc Mông ở Trung Quốc, muốn tìm một người phụ nữ Việt Nam để lấy làm vợ. Để từng bước dụ dỗ, thuyết phục chị Ch., Sính thường xuyên nhắn tin, gọi video qua Facebook để nói chuyện với Ch., qua đó tìm hiểu hoàn cảnh của Ch. Chính vì những lời lẽ ngọt ngào, đường mật rót vào tai Ch. và cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Ch. đã đồng ý sang Trung Quốc làm vợ Sính và được Sính hướng dẫn đi từ Điện Biên sang Hà Giang. Sau khi dụ dỗ được nạn nhân, Lử gọi điện cho Lừ thông báo là đã tìm được người để lừa bán sang Trung Quốc.

Ngày 29/3/2020, Lử cùng Lừ đi xe máy từ huyện Mèo Vạc xuống bến xe TP Hà Giang để đón Ch., sau khi đón được Ch., 2 đối tượng tiếp tục đưa Ch. lên huyện Bắc Mê rồi sang huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng). Tại đây, Lử đã thuê 1 phòng nghỉ chung với Ch., còn Lừ đi trước thăm dò đường. Khi đến khu vực đầu cầu Tràng Hương vào địa bàn xã Xín Cái (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) thì gặp chốt kiểm soát của lực lượng Biên phòng. Vì sợ bị phát hiện nên Lử đã bảo Ch. đi bộ qua chốt kiểm soát, nếu qua được chốt thì Lử và Lừ tiếp tục đưa hai mẹ con Ch. đi tiếp lên xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) rồi sau đó đưa sang bán cho một người đàn ông Trung Quốc có tên Pù Khoán (khoảng 45 tuổi, dân tộc Xuồng, ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) qua khu vực mốc 505 (Lử quen biết qua mạng xã hội Wechat).

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng Biên phòng thấy Ch. có nhiều nghi vấn nên chốt kiểm soát Biên phòng đã kiểm tra và đưa đi cách ly tập trung để phòng, chống dịch. Trong thời gian cách ly, chị Sùng Thị Ch. đã viết đơn trình báo gửi đồn Biên phòng Xín Cái. 

{keywords}
Đối tượng Vừ Mí Lừ tại cơ quan điều tra BĐBP Hà Giang.

Theo lời khai của 2 đối tượng, nếu qua được chốt kiểm soát của lực lượng Biên phòng thì Lử và Lừ tiếp tục đưa hai mẹ con Ch. đi lên xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc rồi đưa sang bán cho một người đàn ông ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) qua khu vực mốc 505. Số tiền mà Vừ Mí Lừ thỏa thuận giữa đối tượng người Trung Quốc khi bán chị Ch. là 8.000 NDT (khoảng 26 triệu đồng); nếu đưa được cả hai mẹ con Ch. sang Trung Quốc thì số tiền sẽ là 10.000 NDT (khoảng 33 triệu đồng). Số tiền thu được Lử và Lừ sẽ chia đôi, ngoài ra Lử còn được Lừ cho thêm 1.000 NDT (hơn 3 triệu đồng) là tiền công Lử đã tìm được phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra BĐBP Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội mua bán người, tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu vụ án hình sự và hoàn chỉnh hồ sơ để bàn giao cho cơ quan điều tra Công an huyện Mèo Vạc tiếp tục điều tra, xử lý.

Hải Yến

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !