Tiền Giang: Các cấp cần chủ động phòng ngừa tội phạm mua bán người

Ngày 03/7, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND về việc triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7" năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch, các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt, sâu rộng hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người - 30/7" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7", tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn xã hội đối với công tác phòng, chống mua bán người, góp phần làm giảm nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng. Chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm mua bán người; phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người - 30/7" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7" được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức.

{keywords}
Tăng cường tuyên truyền cho người dân chủ động phòng ngừa và tích cực đấu tranh chống tội phạm mua bán người. (Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người phù hợp với đặc điểm, tình hình, phong tục tập quán của từng địa phương, chú trọng tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự hoặc có nguy cơ cao bị mua bán. Thực hiện treo các pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu, hành động có nội dung "Tích cực hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người"; "Chung tay phòng, chống nạn mua bán người" và "Phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội" tại các trung tâm, thị trấn, thị tứ, các nơi công cộng, trụ sở chính quyền, cơ quan, trường học, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia phòng, chống mua bán người.

Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, trao đổi, tư vấn, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề trực tiếp tại cộng đồng để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người và các vấn đề khác có liên quan. Xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình phòng ngừa mua bán người hoạt động hiệu quả; duy trì hoạt động và nâng cấp mô hình "Ngôi nhà bình yên" để hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, kết nối với các cơ sở hỗ trợ nạn nhân và Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh để tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người sử dụng mạng internet, viễn thông và mạng xã hội về việc tự bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng, để không bị cá nhân, tổ chức lợi dụng khai thác thông tin thực hiện việc mua bán người; động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

P.Liên

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !