Thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người ở vùng khó khăn

Không dùng thủ đoạn lừa gạt như trước, các đối tượng công khai ngã giá, rủ rê nạn nhân đi lấy chồng ở nước ngoài sẽ có cuộc sống nhàn hạ hơn và sẽ có một số tiền giúp đỡ gia đình nên một số nạn nhân tự nguyện đi theo...

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Nghệ An về tình hình tội phạm mua bán người cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tối phạm chủ yếu là lợi dụng vào các mối quan hệ quen biết hoặc qua các đầu mối trung gian để tiếp cận nạn nhân, dùng lời lẽ dụ dỗ, hứa hẹn tìm việc làm cho họ với mức lương cao; công khai ngã giá, rủ rê nạn nhân đi lấy chồng ở nước ngoài sẽ có cuộc sống nhàn hạ hơn và sẽ có một số tiền giúp đỡ gia đình nên một số nạn nhân tự nguyện đi theo, điển hình như vụ việc mẹ nhờ người đưa con gái đi lấy chồng ở Trung Quốc mới được đưa ra xét xử ngày 24/11/2020.

{keywords}
Lô Thị Phương (51 tuổi) lừa bán thiếu nữ vùng biên Nghệ An sang Trung Quốc.

Thời gian gần đây, các đối tượng thường thông qua mạng xã hội (zalo, facebook) để tìm cách lôi kéo, lừa phỉnh nạn nhân đem đi bán. Đặc biệt, xuất hiện thủ đoạn mới một số đối tượng tổ chức thành đường dây mua bán bào thai, có sự tham gia của các đối tượng ở nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc), các đối tượng thường tìm đến các gia đình có phụ nữ ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đang mang thai sắp sinh (mang thai 6-8 tháng) hoặc lợi dụng các trang mạng xã hội để dụ dỗ số phụ nữ mang thai nhưng không muốn nuôi con rồi bán cho người Trung Quốc.

Địa bàn hoạt động của tội phạm thường là vùng nông thôn, miền núi, nơi có trình độ dân trí thấp, người dân cả tin, kinh tế khó khăn, nhiều người thiếu việc làm… nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt (chủ yếu tập trung ở một số huyện miền núi như Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn).

Nạn nhân của tội phạm mua bán người chủ yếu là trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc những phụ nữ “quá lứa lỡ thì”; số em gái mới lớn có tư tưởng thoát ly công việc lao động nông nghiệp tại địa phương, mong muốn tìm kiếm việc làm nhàn hạ, thu nhập cao hơn; một số khác trẻ em không có người lớn trông coi…

Đa số trong đó nghi bị đưa sang Trung Quốc lấy chồng hoặc làm gái mại dâm trong nước. Ngoài ra, một số phụ nữ mang thai nhưng không muốn nuôi con cũng tìm cách móc nối với các đối tượng (chủ yếu bên Trung Quốc) để bán thai nhi sau khi sinh xong.

Tội phạm mua bán người chủ yếu là các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp và là nữ giới có độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi (trong các vụ án, đối tượng là nam giới hầu hết đồng phạm đóng vai trò giúp sức), trong đó đối tượng có tiền án chiếm 27%, chúng cấu kết với nhau và là các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới tạo thành các đường dây khép kín để lôi kéo, móc nối, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc bán để hưởng lợi. Mặt khác, một số đối tượng từng là nạn nhân trong các vụ mua bán người đã biết được nhu cầu tìm vợ của đàn ông Trung Quốc và các phương thức, thủ đoạn để đưa được nạn nhân sang Trung Quốc bán, do hám lợi đã về Việt Nam móc nối với các đối tượng ở địa phương để tìm kiếm, dụ dỗ, lừa gạt, tuyển lựa nạn nhân rồi đưa sang Trung Quốc bán hưởng lợi.

PV

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !