Những nữ quái “máu lạnh” ép giá, lừa bán phụ nữ mang thai đi Trung Quốc lấy chồng

Biết cô gái trẻ đang mang thai nhưng các đối tượng vẫn nhẫn tâm bán cho người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ, thậm chí con bị ép bán giá thấp hơn giá thương lương ban đầu.

Trốn người chồng bạo lực, cô gái trẻ bị dụ dỗ “đi Trung Quốc để.. đổi đời”

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Thị Thúy (32 tuổi, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) về tội mua bán người.

Theo hồ sơ điều tra, Thúy có em gái là Lương Thị Tiên (27 tuổi) lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Tết Nguyên đán 2013, Tiên về quê rồi nói với Thúy rằng cần “kiếm và đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán lấy tiền”.

{keywords}
Đối tượng Lương Thị Thúy đã bị cơ quan điều tra khởi tố về tội “Mua bán người”. (Ảnh: VOV)

Thời điểm đó, L.T.H.N. (18 tuổi, xã Yên Na, huyện Tương Dương) có người chồng nghiện rượu, thường xuyên bạo hành. N. đang mang bầu, không chịu được đòn roi của chồng nên ly hôn rồi ôm con về nhà mẹ đẻ.

Gặp N., Thúy nói N. sang Trung Quốc làm ăn lương cao, có cuộc sống sung sướng. Tưởng thật nên tháng 1/2014 N. đã đồng ý đi theo Thúy ra Móng Cái (Quảng Ninh). Tại khu vực biên giới, Thúy bàn giao chị N. (đang mang bầu tháng thứ tư) cho một phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch rồi đến nhà Tiên.

Tiên bán N. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng). Sau đó, Tiên gửi 125 triệu đồng về Việt Nam cho Thúy, bảo Thúy đưa cho mẹ của N. 105 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng là tiền công của Thúy.

Sau một thời gian bị bán làm vợ ở Trung Quốc với cuộc sống tủi nhục, bị đánh đập, N. đã trốn về Việt Nam nhưng không dám tố cáo chị em Thúy.

Tháng 4/2020, Công an huyện Tương Dương có chuyên án điều tra đường dây đưa người sang Trung Quốc bán. Khi biết tin, N. đã hợp tác với Ban chuyên án.

Tự nguyện ký đơn đi “lấy chồng Trung Quốc”, bị ép giá thấp vì… có thai

Trước đó, cuối tháng 2/2020, TAND tỉnh Nghệ An  mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Ốc Thị Phòng (SN 1981), trú xã Yên Na, Vi Thị Ba (SN 1987), trú xã Yên Tĩnh và Kha Thị Thiềm (SN 1984), trú xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) về tội “Mua bán người”.

{keywords}
Ba bị cáo phạm tội "mua bán người" trong ngày đền tội. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2013, Phòng quen biết người phụ nữ tên Xu. Xu đặt vấn đề nhờ Phòng tìm phụ nữ trên địa bàn để đưa sang Trung Quốc bán, hứa trả tiền hoa hồng.

Khoảng đầu năm 2014, Phòng rủ Thiềm, Ba cùng với Lô Thị Mỹ Anh (xã Yên Hòa, huyện Tương Dương) tìm các cô gái trên địa bàn đưa sang Trung Quốc bán, số tiền hưởng lợi sẽ chia đều cho nhau. Cả ba đồng ý.

Khoảng 2 tháng sau, Ba biết chị Lô Thị H. (SN 1994), trú xã Yên Tĩnh đang muốn đi Trung Quốc làm việc nên đã rủ rê và chở đến nhà Phòng để bàn bạc. Phòng sau đó đã gọi điện cho Xu và được người đàn bà này thông báo nếu sang Trung Quốc thành công sẽ cho người đó 100 triệu đồng.

Ngày hôm sau, tại nhà Phòng với sự có mặt của Ba, Thiềm, Anh, Phòng nói với chị H.: “Mày đi Trung Quốc lấy chồng bọn tau sẽ cho 100 triệu đồng”. Vì sợ nếu không đồng ý sẽ không được về nên chị H. đồng ý. Phòng tự viết giấy cam đoan tự nguyện đi nước ngoài làm ăn, lấy chồng rồi chưa cho chị H. ký vào giấy.

Phòng phân công cho Ba, Mỹ Anh đưa người ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi giao H. cho một người đàn ông lạ mặt. Người đàn ông này đưa H. đến nhà Xu. Tại đây, H. phát hiện mình đã mang thai trước khi bị bán cho người đàn ông Trung Quốc. Do H. có thai trước nên Xu chỉ bán được 70 triệu đồng. 

Một thời gian sau, Xu đưa cho Phòng 55 triệu đồng. Phòng giao cho Ba 40 triệu đồng để đưa lại cho bố của H.. Với 15 triệu đồng còn lại, Phòng hưởng 6 triệu đồng; Ba, Thiêm, Mỹ Anh mỗi người 3 triệu đồng.

Ngày 15/8/2019, bố của H. đã làm đơn tố cáo Ốc Thị Phòng đến Công an huyện Tương Dương về hành vi bán người sang Trung Quốc. Ngay sau đó các đối tượng đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Tại phiên tòa, 3 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khóc lóc, thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Các bị cáo phạm tội có một số tình tiết tăng nặng là bán phụ nữ có thai. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Ốc Thị Phòng 36 tháng tù, Vi Thị Ba, Kha Thị Thiềm mỗi bị cáo 30 tháng tù về tội "Mua bán người".

Thủ đoạn phạm tội tinh vi của những kẻ máu lạnh

Trong thời gian qua, trên địa bàn biên giới tỉnh Nghệ An tội phạm mua bán người vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Hầu hết, các đối tượng này thường dùng những chiêu bài để lừa lọc, dụ dỗ như: Tuyển người đi lao động tại các công ty, doanh nghiệp có mức lương cao, ăn ở sướng… để dụ dỗ lừa gạt (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiếu hiểu biết, tham vọng giàu có để đưa ra nước ngoài bán phục vụ mại dâm, làm vợ hoặc bóc lột sức lao động.

Bên cạnh đó, bọn tội phạm mua bán người còn sử dụng các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Viber, Twitter... để tiếp cận, làm quen, lừa phỉnh yêu đương tạo lòng tin với nạn nhân rồi đưa bán ra nước ngoài.

Đặc biệt, trong thời gian qua tại địa bàn Nghệ An xuất hiện một số đối tượng tiếp cận những phụ nữ đang mang thai có hoàn cảnh khó khăn, đông con, rạn nứt trong tình cảm vợ chồng để dụ dỗ, lừa sang nước ngoài đẻ xong bán con với số tiền khoảng 50-70 triệu đồng (mua bán bào thai).

Đáng nói, có đối tượng cũng từng là nạn nhân trong một vụ mua bán người, nhưng khi quay trở về nước lại cấu kết với những kẻ hám tiền tổ chức mua, bán người khác sang Trung Quốc.

P.Liên (tổng hợp)

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !