Mẹ đẻ nhờ người đưa con gái sang Trung Quốc lấy chồng để nhận 105 triệu đồng 'hồi môn'

Mặc dù con gái đã có chồng, đang nuôi con nhỏ nhưng bà Oanh vẫn nhờ người đưa con sang Trung Quốc để lấy chồng rồi nhận số tiền 105 triệu đồng. Đối tượng "giúp đỡ" đưa con gái bà Oanh sang Trung Quốc nhận bản án 5 năm tù.

Ngày 24/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Thị Thúy (SN 1988, trú xã Châu Khê, huyện Con Cuông) về tội “Mua bán người”.

{keywords}
Bị cáo Lương Thị Thúy tại phiên tòa.

Theo cáo trạng vụ án, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà Kha Thị Oanh (trú xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An) bàn với con gái là chị L.T. N. (SN 1995) sang Trung Quốc lao động. Thời điểm này, chị N. đã lấy chồng và mới sinh con đầu lòng được vài tháng tuổi.

Bà Oanh tìm đến nhà mẹ của Lương Thị Thúy (SN 1988, trú tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) để nhờ giúp đỡ.

Do có em gái Lương Thị Tiên (lấy chồng ở Trung Quốc) nên Thúy liên lạc với em để hỏi việc đưa N. sang Trung Quốc. Khi biết N. đang có con nhỏ, Tiên nói không đi được nhưng bà Oanh vẫn muốn cho con gái sang Trung Quốc, còn cháu bé ở nhà bà sẽ nuôi.

Sau khi bà Oanh và Tiên trao đổi, Tiên đồng ý đưa N. sang Trung Quốc lấy chồng, số tiền 'hồi môn' 120 triệu đồng sẽ được gửi về cho bà Oanh.

Theo hướng dẫn của Tiên, ngày 5/2/2014, Thúy và N. đi xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi N. được một người đàn ông đưa sang Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, chị N. ở nhà Tiên khoảng 14 ngày, Tiên phát hiện chị N. đang mang thai hơn 4 tháng nên gọi điện cho bà Oanh nói chỉ trả 105 triệu đồng do N. đang có bầu và được bà Oanh đồng ý.

Chị N. sau đó bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc. Theo lời khai của chị N. tại cơ quan điều tra, người đàn ông này mua chị N. làm vợ với giá 195 triệu đồng. Tiên gửi về cho Thúy 125 triệu đồng, Thúy lấy tiền công 20 triệu, số còn lại là 105 triệu đồng Thúy đưa cho bà Oanh.

Tháng 5/2019, chị N. trốn về Việt Nam. Đến ngày 27/4/2020, chị N. đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương tố cáo hành vi của Lương Thị Thúy.

Căn cứ kết luận điều tra của cơ quan Công an, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An xác định: Hành vi của Lương Thị Thúy là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm vào tội "Mua bán người", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 119 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Điều 119 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định:

1. Người nào mua bán người thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 05 năm đến 20 năm:

d) Đưa người đi nước ngoài;

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 triệu đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Thúy khai vì chị N. và gia đình liên tục nhờ đưa sang Trung Quốc nên đã “giúp đỡ”. Bị cáo khai không ý thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo Thúy bày tỏ mong muốn HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt vì đang nuôi con nhỏ.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Thị Thúy 5 năm tù về tội "Mua bán người".

Về bà Kha Thị Oanh - người đã trao đổi việc đưa chị N. đi Trung Quốc lấy chồng, cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An nêu: bà Oanh không biết việc chị N. bị bán, khi trao đổi với Tiên thì Tiên nói đó là tiền hồi môn khi chị N. đi lấy chồng; mặt khác, số tiền 105 triệu đồng bà Oanh không được hưởng lợi mà sử dụng theo yêu cầu của chị N. (sửa nhà và nuôi con của chị N.); vì vậy, hành vi của bà Oanh không phạm tội.

HĐXX cũng không truy thu số tiền 105 triệu đồng bà Oanh đã nhận từ Thúy.

Điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015 mô tả các hành vi khách quan tội mua bán người tương đồng với công ước quốc tế về buôn bán người. Trong đó, buôn bán người có nghĩa là việc mua bán, vận chuyển, chuyển giao, chứa chấp và nhận người nhằm mục đích bóc lột, bằng cách thức sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực; hoặc bằng thủ đoạn khác (như: ép buộc, bắt cóc, gian lận, lừa gạt…).
Hành vi chuyển giao người (đã hoặc sẽ nhận tiền hoặc lợi ích vật chất vì mục đích bóc lột) là hành vi thể hiện bản chất của tội mua bán người. Trong đó, người chuyển giao người (đã hoặc sẽ trả tiền hoặc lợi ích vật chất vì mục đích bóc lột) là những người thực hành tội phạm.

Bảo Trâm

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !