Hoa hậu Lương Thùy Linh truyền thông điệp phòng, chống mua bán người

Ngày 29/7/2020, tại Hà Nội đã diễn ra lễ hưởng ứng Ngày toàn dân Phòng, chống mua bán người với thông điệp “Đừng đánh cược tương lai của bạn – di cư trái phép có thể khiến bạn trở thành nạn nhân mua bán người”.

{keywords}
Hoa hậu Lương Thùy Linh tại Lễ hưởng ứng Ngày Toàn dân Phòng, chống mua bán người.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward; Thượng tá Nguyễn Minh Hiếu, Cục phó Cục đối ngoại Bộ Công an và Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh. 

Sự kiện nằm trong chiến dịch truyền thông của Đại sứ quán Anh, với mong muốn hướng người dân tìm hiểu kỹ con đường di cư lao động, hiểu được những rủi ro họ có thể gặp phải, và cân nhắc lựa chọn di cư hợp pháp vì lợi ích bản thân và tương lai của gia đình. 

Tại sự kiện, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, Thượng tá Nguyễn Minh Hiếu cùng Đại sứ Gareth Ward đã cắt băng khánh thành thông điệp truyền thông của chiến dịch trên xe buýt. Thông điệp sẽ được quảng bá tại Hà Nội cũng như tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh trong vòng 02 tháng.

Ngoài Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 H’hen Niê cũng đồng hành cùng Đại sứ quán Anh và Bộ Công an tuyên truyền hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7.

{keywords}
Hoa hậu Lương Thùy Linh và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward tại sự kiện.

Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia hiện đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên quy mô toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Để đấu tranh hiệu quả với loại hình tội phạm này, các quốc gia, các Chính phủ cần có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên. Chính phủ Anh cam kết tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam nhằm từng bước xóa bỏ vấn nạn mua bán người.

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7, Đại sứ quán Anh thực hiện chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng trong tháng 7/2020 với thông điệp “Đừng đánh cược tương lai của bạn – di cư trái phép có thể khiến bạn trở thành nạn nhân mua bán người” với mong muốn người dân tìm hiểu kỹ con đường di cư lao động, hiểu được những rủi ro họ có thể gặp phải, và cân nhắc lựa chọn di cư hợp pháp vì lợi ích bản thân và tương lai của gia đình.

{keywords}

Chuỗi hoạt động truyền thông bao gồm: Dựng biển truyền thông tại 3 bến xe khách ở thành phố Vinh, Hà Tĩnh và Hà Nội; Truyền thông trên các xe buýt tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Hà Nội; Video truyền thông với sự có mặt của Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 H’hen Niê, phát sóng trên VTV1, VTV3 và VTV6 từ 9/7 đến 31/7/2020.

Chia sẻ về sự kiện này, Đại sứ Anh tại Việt Nam nhấn mạnh: “Một số người Việt Nam tin tưởng vào những lời hứa có cánh từ các đối tượng mua bán người và trả cho chúng một khoản tiền lớn để nhập cư trái phép vào Vương quốc Anh với niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp hơn và thoát khỏi cảnh nghèo đói. Tuy nhiên, sự thật lại kể một câu chuyện khác: bạn có thể phải lao động trong môi trường khắc nghiệt, mang nợ, bị ép làm những việc phạm pháp, thậm chí mất mạng trên đường đi trước khi tới nước Anh. Việc 39 người Việt Nam thiệt mạng tại Essex (Anh) là một thảm kịch nhắc nhở chúng ta về về những rủi ro từ nạn di cư trái phép. Chính phủ Anh mong phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để ngăn chặn những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai”.

{keywords}
Truyền thông trên các xe buýt tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Hà Nội là một trong những nội dung quan trọng trong chiến dịch tuyên truyền phòng, chống mua bán người.

Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại Cao Bằng – nơi có đặc thù của khu vực biên giới giáp ranh, tôi rất hiểu và cảm thông với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn của những người chọn đi ra nước ngoài để làm việc. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tình trạng mua bán người. Linh đã được nghe rất nhiều câu chuyện về con đường vượt biên trắc trở của người lao động, họ bị cưỡng bức, lạm dụng, thậm chí buộc phải phạm tội tại nơi đất khách quê người. Đừng tin ai có thể đưa bạn ra nước ngoài bằng cửa sau. Đừng đánh cược số tiền dành dụm của bạn và gia đình. Hãy hiểu rủi ro và chia sẻ hiểu biết ấy với những người xung quanh bạn”.

{keywords}

Liên hợp quốc xác định mua bán người là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất thế giới và đưa vào Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu kể từ năm 2013, cũng như chọn ngày 30 tháng 7 là Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người.

Tại Việt Nam, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định ngày 30 tháng 7 hàng năm là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người. Cũng từ năm 2016, Ban Chỉ đạo 138/CP chủ trì hoạt động kỷ niệm Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30 tháng 7 nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người.

Nguyễn Tuân 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !