Đồng Nai: Hàng loạt hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2020

Nhiều khẩu hiệu sẽ được tỉnh Đồng Nai tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người như: “Chung tay phòng, chống nạn mua bán người”, “Phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội”…

{keywords}
Tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người", tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người ” năm 2020, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo cấp trên, kế hoạch số 141 của Ban Chỉ đạo tỉnh về triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người" năm 2020; quyết định số 2641 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp trong tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cùng với đó, chủ động phối hợp các ngành, các cấp tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” với các khẩu hiệu như: “Tích cực hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”; “Chung tay phòng, chống nạn mua bán người” và “Phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội”…  bằng các hình thức như tuyên truyền trực tiếp; tuyên truyền qua các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, mít tinh, hội thảo, nói chuyện chuyên đề…

Trong đó, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực, phù hợp với từng lứa tuổi, vùng, miền, địa phương, khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm buôn người, tạo sự lan tỏa trong nhân dân, từ đó giúp họ hiểu biết và có biện pháp né tránh loại tội phạm này.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ và các ngành, các cấp có liên quan tiến hành khảo sát, thống kê số phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, cho và nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, số nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài và số trở về địa phương, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em là nạn nhân được tiếp cận các dịch vụ pháp lý, tư vấn, y tế, giáo dục, được bảo vệ và hỗ trợ chữa trị, dạy nghề, tạo việc làm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 89  về Chương trình phối hợp giữa Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) trong công tác phòng, chống mại dâm; cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về giai đoạn 2018-2020; kế hoạch liên tịch số 57 giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh về phối hợp trong công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, tỉnh sẽ tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú và thực hiện chế độ hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán trở về vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh theo quy định; để hỗ trợ ban đầu trong khi chờ xác minh để đưa về địa phương nơi cư trú; chuyển tuyến, hỗ trợ nạn nhân và phối hợp với các cơ quan có liên quan đưa nạn nhân về nơi cư trú.

Phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người để thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Lồng ghép việc hỗ trợ nạn nhân, các đối tượng có nguy cơ cao với các chương trình an sinh xã hội sẵn có ở địa phương như: Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, dạy nghề, vay vốn để đào tạo nghề, vay vốn, giải quyết việc làm cho nạn nhân và các đối tượng có nguy cơ cao.

Kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” hàng năm được bố trí từ nguồn kinh phí hàng năm của Ban Chỉ đạo tỉnh phân bổ cho các đơn vị.

Trước đó, ngày 8/4, Ban Chỉ đạo 138/CP ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người – 30/7” năm 2020. Mục đích của Kế hoạch là Triển khai quyết liệt, sâu rộng hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người – 30/7” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người – 30/7” tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phòng, chống mua bán người, góp phần làm giảm nguy cơ, tội phạm liên quan đến mua bán người và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng.

Theo Kế hoạch, sẽ có 8 nội dung công tác trọng tâm được triển khai, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật phòng, chống mua bán người; công tác tuyên truyền; công tác phát hiện, xử lý tội phạm; công tác giải cứu, hỗ trợ nạn nhân; công tác hợp tác quốc tế....

Minh Thư

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !