Đồng Nai đạt nhiều chỉ tiêu trong phòng chống mua bán người

Trước tình hình mua bán người diễn biến phức tạp, tỉnh Đồng Nai nhờ làm tốt công tác phối hợp nên đã đạt được nhiều chỉ tiêu đề ra trong 5 năm thực hiện đề án.

{keywords}
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đồng Nai đạt nhiều chỉ tiêu trong phòng chống mua bán người.

Báo cáo về kết quả thực hiện công tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, dân số toàn tỉnh hiện nay ước tính khoảng 3,3 triệu người, có 37 dân tộc anh em cùng sinh sống. Ngoài dân tộc Kinh (chiếm 92% dân số), còn lại đồng bào dân tộc thiểu số như: Hoa, Chăm, Khmer, Nùng, Dao, Mạ, Cơ Ho,… chiếm khoảng 8% dân số toàn tỉnh. Đồng bào các dân tộc sống xen kẽ rộng khắp các địa phương trong tỉnh, tập trung chủ yếu ở các huyện: Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, thành phố Long Khánh.

Tình hình mua bán người hiện nay diễn biến phức tạp, nạn nhân không những bị mua bán ra nước ngoài mà còn xảy ra ở trong nước, trong nội tỉnh, liên tỉnh với các hình thức thủ đoạn tinh vi như lợi dụng việc cho nhận con nuôi, kết hôn với người nước ngoài, làm ăn kinh tế, lao động hợp tác xuất khẩu, đi du lịch…, đưa nạn nhân bán vào các quán cà phê trá hình, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.100 người kết hôn với người nước ngoài, 568 người đi lao động hợp tác nước ngoài, không có trường hợp nào cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài; nạn nhân thường là những phụ nữ người dân tộc, phụ nữ trẻ chưa chồng trình độ học vấn thấp, người đang trong độ tuổi kết hôn sống tại các vùng nông thôn nghèo, không có việc làm ổn định, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn... Nạn nhân không chỉ là phụ nữ và trẻ em như những năm trước đây mà đối tượng của loại tội phạm này hướng tới là cả nam giới và trẻ sơ sinh.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả quyết định số 2546/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch số 12089/KH-UBND ngày 12/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, hướng dẫn công tác phòng, chống mua bán người để các sở, ngành, địa phương căn cứ triển khai thực hiện.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nắm tình hình, tập huấn nghiệp vụ, thống kê, báo cáo công tác phòng, chống mua bán người theo quy định. Tổ chức hội nghị sơ kết, giao ban rút kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo để các ngành, các cấp căn cứ thực hiện.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra như 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán. 100% nạn nhân và người thân của họ có nhu cầu được bảo vệ an toàn theo quy định của pháp luật. 100% nạn nhân được hỗ trợ nhu cầu thiết yếu theo quy định…

Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng các mô hình hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán trên một số địa bàn trọng điểm.

Để có thể đạt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn triển khai thực hiện Đề án 3 giai đoạn 2016-2020, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, có sự tổ chức, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể liên quan về công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền, điều tra, khảo sát nắm bắt đối tượng bị mua bán ra nước ngoài trở về và số đối tượng có nguy cơ cao dễ bị dụ dỗ mua bán ra nước ngoài để từ đó có biện pháp tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Sở cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong công tác nắm bắt số nạn nhân bị mua bán trở về địa bàn kịp thời tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, thăm hỏi, hỗ trợ nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, y tế, trợ giúp đối tượng học nghề, vay vốn và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Minh Thư

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !