Bắt 1.342 đối tượng phạm tội mua bán người ra nước ngoài trong 5 năm

Từ năm 2016 đến tháng 9/2020, lực lượng Công an, Biên phòng đã điều tra, khám phá 1.024 vụ, bắt 1.342 đối tượng phạm tội mua bán người ra nước ngoài.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đánh giá Kết quả thực hiện Đề án “Hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người” thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020, hàng năm, Bộ Công an đều ban hành kế hoạch và tổ chức chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Bộ đội Biên phòng triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các tuyến biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia (từ ngày 1/7-30/9).

Việc duy trì đường dây nóng; trao đổi công văn; giao ban định kỳ; tổ chức các đoàn gặp gỡ trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; phối hợp truy bắt, chuyển giao đối tượng phạm tội, tài liệu, chứng cứ vụ án, truy nã đối tượng phạm tội; giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ và hồi hương nạn nhân; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch về đấu tranh với hoạt động đưa người Việt Nam xuất cảnh bất hợp pháp sang các nước châu Âu,... đã giúp lực lượng chức năng xây dựng hệ thống thông tin nhân thân, phục vụ công tác mở rộng điều tra hoạt động của các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang các nước châu Âu.

{keywords}
Nhiều nạn nhân bị mua bán được giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ đưa về địa phương nhờ triển khai hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người. (Ảnh minh họa)

Bộ Ngoại giao thường xuyên chỉ đạo Cơ quan đại diện, nhất là địa bàn có nhiều nạn nhân bị mua bán phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại nắm tình hình người Việt Nam ở nước ngoài nhằm kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, đặc biệt là nạn nhân bị mua bán. Đặc biệt là tại địa bàn Trung Quốc, nơi có hơn 75% vụ mua bán người diễn ra dọc biên giới hai nước, Cơ quan đại diện thường xuyên duy trì, trao đổi với chính quyền các địa phương nhằm hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nạn nhân.

Các lực lượng chức năng đã tiếp nhận, giải quyết hàng trăm tin, đảm bảo 100% thông tin được xử lý kịp thời. Từ năm 2016 đến tháng 9/2020, lực lượng Công an, Biên phòng đã điều tra, khám phá 1.024 vụ, bắt 1.342 đối tượng phạm tội mua bán người ra nước ngoài. Riêng 5 đợt tổ chức cao điểm (từ năm 2016 đến 2020) đã điều tra, khám phá 338 vụ, bắt 547 đối tượng.

PV

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !