Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chìa khóa phát triển bền vững trong giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục là điều tất yếu để thích ứng với bối cảnh đại dịch. Chính vì vậy, thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam đang được đánh giá vô cùng tiềm năng.

{keywords}
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chìa khóa phát triển bền vững trong giáo dục (ảnh minh họa).

Theo báo cáo Công nghệ giáo dục Việt Nam 2021, thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới với tỉ lệ khoảng 44,3%.

Năm 2021, Việt Nam dịch chuyển từ trạng thái “giáo dục ứng phó với đại dịch” sang trạng thái “giáo dục thích nghi với đại dịch”. Bước sang năm 2022, công nghệ giáo dục sẽ là công nghệ tiên phong, nhu cầu công nghệ vượt trên nhu cầu thiết yếu nhằm đáp ứng mong muốn ngày càng cao từ con người và xã hội.

Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN): “Năm 2022, chúng ta tập trung vào giải quyết các thách thức của bối cảnh, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, các thách thức trong mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục cần các sáng kiến đổi mới sáng tạo mở và sự chung tay tham gia của tất cả các bên liên quan để giải quyết”.

Giáo sư Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân HN chia sẻ, “quá trình chuyển đổi sổ trong giáo dục đã đem lại rất nhiều lợi ích cho ngành giáo dục, tiêu biểu là Trường ĐH Kinh tế Quốc dân HN kể từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Việt Nam là một trong những quốc gia thích ứng tốt nhất trước tình hình dịch bệnh, vì vậy, tôi tin rằng đây sẽ là năm chúng ta bắt đầu được thực hiện lại những hoạt động đã đình trệ từ những năm trước do ảnh hưởng dịch bệnh và sẽ đạt được những thành tựu nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ”.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp khởi nghiệp điển hình trong lĩnh vực giáo dục như Schools.vn chẳng hạn. Được biết hiện nay Schools.vn đã có một nền tảng quản trị nhà trường thông minh kết nối nhà trường phụ huynh và học sinh.

Đây là nền tảng đảm bảo việc quản trị nhà trường hiệu quả, vừa kết nối giáo dục tương tác gia đình – nhà trường – học sinh và đảm bảo các trải nghiệm học tập chân thực cho học sinh.

Theo ước tính, việc ứng dụng công nghệ có thể giúp tiết kiệm 40% chi phí quản lý cho nhà trường. Schools.vn bao gồm rất nhiều ứng dụng từ điểm danh học sinh bằng thẻ từ hoặc hình ảnh bao gồm cả nhận diện khi đeo khẩu trang, sổ học bạ điện tử, hệ thống học tập trực tuyến – chấm điểm, phụ huynh thanh toán trực tuyến và theo dõi học sinh,... Schools.vn đang được chương trình Shinhan Square Bridge hỗ trợ để tiếp cận và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số giáo dục, quản trị nhà trường thông minh tại 100 trường học trên 7 tỉnh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nền tảng BaseLive – nền tảng tổng hợp, phân loại và phát sóng sự kiện qua công nghệ livestream - cũng là mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp rất thức thời đáp ứng nhu cầu học tập trực tuyến ngày càng tăng cao theo xu hướng.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam - chia sẻ: “Mục tiêu của sự chuyển đổi số chính là sáng tạo và ứng dụng công nghệ để phục vụ con người, mọi người. Trong tiến trình hướng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, giáo dục (mục tiêu số 4) đóng vai trò cốt lõi. Việc đổi mới công nghệ giáo dục cần đảm bảo phục vụ xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam, vừa đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Phương Linh cho hay, trong năm 2022, chương trình Shinhan Square Bridge sẽ phối hợp cùng các làng công nghệ Techfest bao gồm làng công nghệ giáo dục để hỗ trợ các startup không chỉ quan tâm đến phát triển công nghệ, mà còn là công nghệ giáo dục vì mọi người.

Chuyển đổi số trong giáo dục không thể thiếu các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là chìa khóa cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của một quốc gia. Để ươm mầm và kích thích đổi mới sáng tạo, rất cần các mô hình, chương trình đào tạo, ươm mầm, dẫn dắt các cá nhân cũng như các tổ chức.

Bà Khúc Hồng Nga - Đồng trưởng làng Kinh tế tuần hoàn, chủ nhiệm chương trình TechFest Connect - chia sẻ về mô hình TechFest Connect: “Chương trình tập trung vào 2 hoạt động chính là ươm tạo tăng tốc và kết nối đầu tư. Điểm mới của mô hình là cách thức huấn luyện”.

Tuân Nguyễn

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !