Nâng cao nhận thức về lũ lụt và hạn hán khu vực Mê Công

Ở khu vực Hạ lưu sông Mê Công, thiệt hại trung bình hàng năm do lũ là khoảng 60-70 triệu USD, riêng Việt Nam và Campuchia chiếm xấp xỉ hai phần ba con số này.

{keywords}
Đại diện MRC và FB chính thức ra mắt video 3D

Theo báo cáo của Liên Hợp quốc về Thiệt hại kinh tế, Nghèo đói và Thiên tai, trong hai thập kỷ qua, thiệt hại kinh tế trực tiếp do các thảm họa liên quan tới khí hậu đã tăng tới 250%. Ở khu vực Mê Công trong giai đoạn 1998-2017, Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất với thiệt hại ước tính 52,4 tỷ USD.

Theo ước tính của Ban Thư ký Ủy hội Sông Mê Công Quốc tế (MRC), dù lũ mùa mang lại nhiều lợi ích đa dạng cho khu vực này, thiệt hại trung bình hàng năm do lũ ở Hạ lưu sông Mê Công là khoảng 60-70 triệu USD. Thiệt hại của Việt Nam và Campuchia chiếm xấp xỉ hai phần ba tổng thiệt hại do lũ hàng năm ở khu vực Mê Công.

Các nghiên cứu gần đây của MRC cũng cho thấy tình trạng hạn hán ở Hạ lưu sông Mê Công đã tăng cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng trong các thập kỷ qua, và xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì. Lưu vực này cũng dễ bị ảnh hưởng trước các tác động khác của biến đổi khí hậu, gồm cả nhiệt độ trung bình đến năm 2030 dự đoán sẽ tăng xấp xỉ 0,8 độ C. 

Chính vì vậy, ngày 31/08/2020, Facebook và MRC đã khởi động sáng kiến chung về cung cấp thông tin cảnh báo lũ sớm và thông tin giám sát hạn hán cho các cộng đồng ven sông và các chính phủ ở khu vực Hạ Lưu sông Mê Công.

Đây là hợp tác lần đầu tiên giữa MRC với Facebook nhằm nâng cao nhận thức của người dân bốn quốc gia thành viên MRC – Campuchia, CHDCND Lào, Thái Lan và Việt Nam – về hệ thống thông tin lũ lụt và hạn hán của MRC và nâng cao năng lực sử dụng các hệ thống kỹ thuật số trực tuyến cho cán bộ trong khu vực trong giai đoạn 2020-2021.

Bà Shanti Alexander, Quản lý Quan hệ Cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook chia sẻ: “Tại Facebook, chúng tôi luôn tìm các cách thức mới để hỗ trợ phát triển khu vực Mê Công. Với bộ công cụ hỗ trợ cộng đồng dự phòng, ứng phó và phục hồi sau thiên tai và nâng cao khả năng chống chịuthiên tai, chúng tôi rất vui đượchợp tác với MRC để hàng triệu người dân trong khu vực được cung cấp thông tin về những trận lũ hoặc hạn hán có thể xảy ra, để họ có sự dự phòng tốt hơn.” 

Tiến sỹ AnoulakKittikhoun – Phụ trách Chiến lược và Hợp tác Đối tác của Ban Thư ký MRC - chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy về mực nước cho các quốc gia Mê Công và các cộng đồng có nguy cơ bị lũ lụt, hạn hán và biến đổi khí hậu có vai trò tối quan trọng để họ có thể hành động kịp thời nhằm phòng tránh hoặc giảm thiểu rủ iro và chuẩn bị ứng phó hiệu quả.”

MRC đã lắp đặt 22 trạm thủy văn dọc theo dòng chính sông Mê Công ở Hạ lưu sông Mê Công để giám sát và thu thập dữ liệu về mực nước sông và lượng mưa nhằm cung cấp cho Hệ thống dự báo lũ lụt và hạn hánở Mê Công của MRC. Hệ thống này cung cấp cho cộng đồng và các chính phủ ven sông dữ liệu mực nước sông hàng ngày, gồm cả các cảnh báo lũ và dự báo hạn, quanh năm. Hệ thống này sẽ được giải thích qua một video hoạt hình 3D,được chia sẻ trên nền tảng của Facebook để tiếp cận đượccác cộng đồng trong toàn khu vực.

Facebook cũng sẽ tập huấn cho cán bộ bốn Quốc gia Thành viên MRC về cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số khác nhau để giao tiếp hiệu quả và nhanh chóng trong và sau thảm họa. Hoạt động này sẽ gồm tập huấn về Bản đồ mật độ dân số của Facebook - ứng dụng sử dụng kỹ thuật hình ảnh vi tính hiện đại để kết hợp các bộ dữ liệu có sẵn miễn phí hoặc có trả phí với năng lực trí tuệ nhân tạo của Facebook. Các bản đồ này chi tiết gấp ba lần so với các nguồn hiện có.

Ủy hội Sông Mê Công (MRC) là một tổ chức liên chính phủ về đối thoại và hợp tác cấp khu vực tại hạ lưu sông Mê Công, được thành lập năm 1995 trên cơ sở Hiệp định Mê Công giữa Campuchia, CHDCND Lào, Thái Lan và Việt Nam. Ủy hội đóng vai trò là diễn đàn khu vực về ngoại giao nước cũng như một kênh tri thức về quản lý tài nguyên nước vì sự phát triển bền vững trong khu vực.

Hiền Anh

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !